Moshi Monsters (โมชิ มอนสเตอร์) ได้ยินชื่อแบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นของญี่ปุ่น หรือเกาหลี แต่จริงๆ แล้วมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศอังกฤษโดยบริษัท Mind Candy ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเข้าเล่นเกมส์ใออนไลน์ถึง 50 ล้านยูสเซอร์ ทั้งๆที่พึ่งเปิดตัวมาได้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น!!! โดยเกมโมชิมอนสเตอร์นั้นถูกออกแบบให้เป็น Social Online Game หรือ ชุมชนแก๊งค์เด็กแฟนฉันที่อนุญาตให้เด็กอายุระหว่าง 6-12 ปี ได้เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงเสมือนจริง (Virtual pets) ในเมืองจำลองที่ชื่อว่า มอนสโตรซิตี้ (Monstro City) เด็กที่เข้าไปเล่นเกมโมชิจะได้รับเงินเสมือน และสามารถแลกเปลี่ยนพูดคุยกับเพื่อนๆภายในเกมได้ โดยกติกาของการใช้งานทุกอย่างถูกออกแบบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมสำหรับวัยเด็ก ตลอดจนสภาพแวดล้อมของการใช้งานที่ปลอดภัย
ในส่วนของเครื่องหมายการค้าต่างๆ ตลอดจนตัวสัตว์เลี้ยง Monster ต่างๆ ที่อยู่ในเกมส์ ถูกผลิตเป็นสินค้าต่างๆ (merchandise) มากมาย เช่น ของเล่น หนังสือ วีโดโอเกมส์ การ์ดต่อสู้ หรือแม้กระทั่งนิตยสารชื่อว่า โมชิแมกะซีน (Moshi Magazine) โดยอนาคตยังได้วางแผนไปถึงขั้นที่จะผลิตเพลง ละครเวที หรือแม้กระทั่งรายการการ์ตูนทางโทรทัศน์หรือภาพยนตร์กันเลยทีเดียว
สำหรับตัวเลขสมาชิก 50 ล้านคน ฟังดูเหมือนจะมากไปรึเปล่า แต่ก็คงจะไม่แปลกเมื่อเทียบกับสถิติที่ชี้ว่า เด็ก 92% ในสหรัฐอเมริกานั้นอายุ 2 ขวบก็นำเสนอตัวเองอยู่ในโลกออนไลน์กันแล้ว ในที่สุดสนามเด็กเล่นบนออนไลน์ก็เกิดได้อย่างเต็มตัวสักที
เว็บไซต์ในข่าว: Moshi Monsters
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=413765