อย่างไรก็ตาม แผนการใหม่ในการรุกเข้าสู่สมรภูมิโซเชียลเน็ตเวิร์กของ Google จะถูกสร้างขึ้นมาจากคุณสมบัติการใช้งานต่างๆ ที่แยกกันอยู่ 4 บริการด้วยกันได้แก่ Ciricles, Sparks, Hangout และ Huddle ทั้งนี้ Google พยายามย้ำว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ของทางบริษัทไม่ได้เป็นแค่การสร้างเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์กขึ้นมาใหม่อีกตัวหนึ่ง เพื่อต่อกรกับ Facebook แต่มันเป็นความพยายามที่จะรวมเอาองค์ประกอบของการใช้งานสังคมออนไลน์เข้าไปในผลิตภัณฑ์ของ Google ต่างหาก
ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดจะถูกรวมอยู่ในโปรเจ็กต์ที่เรียกว่า Google+ ก็จะมี Circles ซึ่งต้องถือว่า เป็นบริการทีมีความใกล้เคียง Facebook มากทีสุด โดยตัวบริการจะเปิดโอกาสให้ผู้ใข้สามารถย้ายคอนแท็คส์เข้าไปเก็บไว้ในกลุ่มต่างๆ (กูเกิ้ลเรียกว่า Circle) แยกกัน โดยเป้าหมายคือ ผู้ใช้จะสามารถแชร์เรื่องราว และสิ่งต่างๆ ระหว่างกลุ่มเพื่อนได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ผู้ใช้ Google ยังสามารถเพิ่มคอนแท็คส์ หรือนำเข้า (import) จากบริการของ Yahoo และ Microsoft ได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า บริการของ Facebook จะไม่อนุญาตให้สามารถส่งออก (export) ข้อมูลคอนแท็คส์ไปยัง Google ได้
สำหรับ Sparks จะเป็นบริการที่เปิดให้ผู้ใช้ที่ชื่นชอบการแชร์คอนเท็นต์บนเว็บ และการแนะนำคอนเท็นต์อื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยใช้กลไกที่เรียกว่า "Sharing Engine" (คล้ายกับ search engine) ซึ่งบริการ Sparks จะฟีดคอนเท็นต์ที่แพร่กระจายได้ง่ายจากทั่วอินเทอร์เน็ตให้กับผู้ใช้ตามหัวข้อที่สนใจด้วยภาษาต่างๆ ถึง 40 ภาษา (เลือกได้ว่าจะเอาภาษาอะไรบ้าง?) เพียงแค่ผู้ใช้เพิ่มประเด็นที่สนใจให้บริการได้ทราบ หลังจากนั้น ผู้ใช้ก็จะได้รับคอนเท็นต์ที่น่าดู น่าอ่าน และน่าแชร์ตลอดเวลา
มาดูในส่วนของบริการที่ชื่อว่า Hangout กันบ้าง โดยผลิตภัณฑ์นี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ที่แชร์คอนเท็นต์กันภายในกลุ่มให้สามารถรับชมพร้อมกันได้ เช่น การเข้าไปเจอกันใน YouTube ได้พร้อมกันโดยไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดี่ยวกัน (สร้างประสบการณ์ร่วมในกลุ่มเพื่อน) และ Huddle บริการใหม่ตัวสุดท้าย จะเป็นแอพพลิเคชันเมสเสจจิ้งแบบกลุ่ม (group messaging) โดยบริการนี้จะเป็นการส่งเมสเสจเข้าไปยังกลุ่มเพื่อน เพื่อชักชวนทำสิ่งต่างๆ ร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น การนัดออกไปเจอกันตามที่ต่างๆ เป็นต้น
บริการใหม่ๆ ทั้งหมดนี้จะสามารถเรียกใช้งานผ่านทูลบาร์ใหม่ของ Google โดยมันจะทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์สเตตัสตัวเองได้ทันทีทีต้องการ ลักษณะเดียวกันกับ Facebook นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันบน Mobile ที่มีทั้งบน Android และ iOS นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้แนะนำคุณสมบัติใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดรูปภาพ และวิดีโอที่บันทึกอุปกรณ์แอนดรอยด์ได้ทันที หากผู้ใข้ต้องการให้มีการติดป้านตำแหน่ง (location tag) ในภาพที่อัพโหลดขึ้นไปก็สามารถทำได้อีกด้วย อย่างไรก็ดี คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Google+ บริการใหม่ในรูปแบบของโซเชียลเน็ตเวิร์กจะไปได้ไกลแค่ไหน? เพราะมันคงไม่ง่ายนักที่จะเปลี่ยนใจผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับ Facebook อยู่แล้ว จะหันมาใช้บริการเหล่านี้อีก และต้องถือว่า มันเป็นโจทย์ที่ยากมากสำหรับ Google ดังที่ได้เป็นข่าวถึงความพยายามต่างๆ ก่อนหน้านี้หลายครั้งหลายคราวแล้ว
เว็บไซต์ในข่าว: Google blog
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=413896