Mali -T658 ชิปกราฟิกของ ARM จะช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์บนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่แสดงผลได้ลื่นไหลรวดเร็วขึ้น ในขณะเดียวกันยังสามารถประมวลผลซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อนมากๆ ได้อีกด้วย ARM หวังว่า ชิปกราฟิกรุ่นใหม่จะสามารถเพิ่มแชร์ส่วนแบ่งตลาดทีก่ำลังเติบโตนี้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการออกแบบ GPU จะง่ายกว่า CPU มาก ก่อนหน้านี้ ARM เพิ่งจะประสบความสำเร็จกับ T400 ที่ใช้ใน Samsung Galaxy S II โดยเว็บไซต์ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของฮาร์ดแวร์อย่าง AnandTech ยกให้เป็น GPU ที่เร็วที่สุดสำหรับสมาร์ทโฟนวันนี้ "สมรรถนะการทำงานของกราฟิกที่เร็วขึ้น อินเตอร์เฟซที่ตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกมส์ที่ให้ความสนุกได้มากกว่าเดิม เหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยประสิทธิภาพการทำงานของ GPU เป็นสำคัญ"
หน้าที่หลักๆ ของ GPU ก็คือ การประมวลผลงานเฉพาะทาง โดยเฉพาะกราฟิกที่มีการคำนวณที่ซับซ้อน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับ CPU มากเกินไป ซึ่ง GPU จะมาพร้อมกับฟังก์ชันอย่างเช่น การคำนวณรายละเอียดต่างๆ เพื่อวาดออกมาเป็นรูปทรงหลายเหลี่ยมตามที่ต้องการ ตลอดจนเฉดสีที่ปรากฎบนรูปทรงเหล่านั้น โดย GPU จะประมวลผลว่า แต่ละพิกเซลจะอยู่ตรงไหน และมีสีอะไร? เมื่อมีการเปลี่ยนตำแหน่งต่างๆ นั่นหมายความว่า GPU ยิ่งเก่งเท่าไร กราฟิกก็จะมีความละเอียดมากขึ้น เกมส์ดังๆ ส่วนใหญ่จะต้องมีการประมวลผล เพื่อสร้างภาพหลายเหลี่ยม (polygon) เพื่อประกอบเป็นรูปทรง 3D ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งนั่นหมายถึงงานคำนวณที่ซับซ้อนมากทีเดียว นอกจากงานทางด้านกราฟิกแล้ว GPU ยังมีความสามารถในการประมวลผลแบบขนาน โดยเฉพาะการมีหลายแกน แอพพลิเคชันอย่าง "การรู้จำเสียง" Speech Recognition ที่จะต้องมีการแยกแยะข้อมูลเสียงที่เข้่ามา เพื่อประมวลผลออกมาเป็นข้อความ จึงสามารถใช้ GPU เข้ามาช่วยได้ นั่นหมายความว่า ในอนาคต อุปกรณ์โมบายอย่าง สมาร์ทโฟน & แท็บเล็ต จะสามารถตอบสนองต่อคำสั่งเสียงได้เร็วขึ้น และมีความถูกต้องแม่นยำกว่าเดิม ข้างล่างนี้เป็นการสาธิตแอพพลิเคชันที่จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัย GPU แรงๆ อย่าง Mali-T658 คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ไม่ควรพลาดครับ
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=414550