วิดีโอเกมเริ่มได้รับความนิยมในวงกว้างเมื่อยุค 70 จากความสำเร็จของ Pong เกมจำลองการตีปิงปอง ที่ทำให้ อาตาริ เครื่องเล่นเกมยุคบุกเบิกทำยอดขายได้ถึง 15,000 เครื่อง จนวันนี้จากภาพขาวดำและปุ่มบังคับที่เรียบง่าย วิดีโอ เกมถูกพัฒนาการเล่นให้หลากหลายยิ่งขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซึ่งเห็นได้ชัดจากการจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ แต่สิ่งที่ผู้จัดมุ่งหวังคือการแสดงอิทธิพลที่เกมมีต่อศิลปะและวัฒนธรรมร่วม สมัย ซึ่งมาจากแหล่งกำเนิดที่หลากหลายทั้งญี่ปุ่น, สหรัฐฯ และยุโรป
เจอโรม นูเทรส ที่ปรึกษาประธานของ Grand Palais กล่าวว่าศิลปินมากมายที่อาจจะเป็นจิตรกรหรือผู้สร้างหนังเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้พวกเขากลายมาเป็นนักออกแบบวิดีโอ เกม สิ่งเหล่านี้คือมิติทางศิลปะที่พบได้จากการสร้างสรรค์วิดีโอเกมในปัจจุบัน
แม้เกมในวันนี้จะมีทั้งเสริมสร้างสุขภาพและทักษะต่างๆ แก่ผู้เล่น ทั้งเกมออกกำลังกายอย่าง Wii Sports หรือเกมดนตรีอย่าง Guitar Hero แต่เนื้อหารุนแรงของเกมบางประเภทก็ถูกโจมตีว่าสร้างพฤติกรรมในด้านลบแก่ เยาวชน
ซึ่งฌอง แบบติสต์ คเล ภัณฑารักษ์ของงาน เผยว่าหัวใจหลักของการเล่นเกมคือ หากคุณล้มเหลว คุณมีโอกาสเริ่มต้นใหม่เสมอ นั่นทำให้เหล่านักเล่นเกมพยายามพัฒนาตนเองตลอดเวลา ไม่ว่าเกมนั้นจะทดสอบทักษะ, ความคิด, กลยุทธ์ หรือการวางแผนของผู้เล่น สิ่งที่ได้กลับมาคือการฝึกฝนทั้งร่างกายและจิตใจที่ผู้เล่นได้รับจากการเล่นเกม
ขณะที่เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของวิดีโอเกมจากเจเนเรชั่นที่ 7 ไปสู่เจเนเรชั่นที่ 8 ที่ภาพถูกแสดงผลด้วยความละเอียดสูง และปุ่มบังคับถูกแทนที่ด้วยระบบเซนเซอร์ แต่การพัฒนาเช่นนี้คงเกิดขึ้นไม่ได้ หากปราศจากการความสำเร็จของเกม และเครื่องเล่นยุคบุกเบิกที่ทำให้วิดีโอ เกมกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยของคนทั่วโลก สนใจงานแต่ไปฝรั่งเศสไม่ได้ เข้าไปชมเวบไซ์นิทรรศการได้ที่ http://www.rmngp.fr/Game-Story
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=414596