จากการเปิดเผยของ IDC ให้ข้อมูลว่าในปี 2012 ตลาดแท็บเล็ตมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นถึง 75.3% สูงกว่าปี 2011 ที่ทำไว้74.3% ด้วยยอดจัดส่งทั่วโลกกว่า 52.5 ล้านหน่วย โดย iPad ยังคงเป็นแท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับ 1 แม้ในไตรมาสที่ 4 จะมียอดส่วนแบ่งทางการตลาดลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ 2011 ก็ตาม
IDC ระบุว่าตลาดแท็บเล็ตมีถึง 22.9 ล้านหน่วยที่เป็นผลิตภัณฑ์ของ Apple โดยต้องขอบคุณในความแข็งแกร่งของ iPad mini เช่นเดียวกับ iPad 4 ที่ช่วยกระตุ้นให้แท็บเล็ตของบริษัทยักษ์ใหญ่มีภาพรวมที่เติบโตได้มากขึ้นถึง 48.1% ขณะที่ Samsung คู่แข่งรายสำคัญที่ตามมาในอันดับที่ 2 ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2012 ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งยอดจัดส่งและส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปี 2011 ทำให้ภาพรวมของยักษ์ใหญ่จากเกาหลีมีอัตราการเติบโตในตลาดแท็บเล็ตสูงถึง 263.0%
ในอันดับที่ 3 อย่าง Amazon ก็ถือว่ามีผลงานที่ดีขึ้น โดยในส่วนของการจัดส่งแท็บเล็ตในไตรมาสที่ 4 มีอัตราสูงขึ้นเป็น 6.0% มากขึ้นกว่าปี 2011 ที่ทำไว้ 4.7 % แต่ด้านส่วนแบ่งการตลาดกลับลดลงเหลือแค่ 11.5 % น้อยลงจาก 15.9% ทำให้โดยรวมแล้วการเติบโตอยู่ที่ 26.8% เท่านั้น
ส่วนค่ายอย่าง ASUS ก็ถือว่าทำผลงานได้น่าประทับใจไม่น้อยด้วยภาพรวมที่เติบโตขึ้นถึง 402.5% ดีขึ้นทั้งยอดจัดส่งและส่วนแบ่งการตลาด ตามมาด้วย Barnes & Noble ที่ภาพรวมติดลบถึง 27.7% และสุดท้ายคือค่ายอื่นๆ ที่มีภาพรวมเติบโตกว่า 77.4%
กราฟแสดงการเติบโตในตลาดแท็บเล็ตของค่ายต่างๆ
IDC กล่าวว่าในไตรมาสที่ 4 นี้ การเติบโตของตลาดแท็บเล็ตมีตัวช่วยในเรื่องของวันหยุด บวกกับค่านิยมของผู้บริโภคที่หันมาซื้อแท็บเล็ตเป็นของขวัญกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามในปี 2013 จะเป็นบททดสอบที่สำคัญอีกครั้งว่าการต่อสู้ในตลาดแท็บเล็ตของ Apple และ Samsung รวมไปถึงค่ายอื่นๆจะสามารถช่วงชิงพื้นที่ส่วนแบ่งในตลาดได้มากน้อยกว่าเดิมแค่ไหน
อ้างอิงจาก TheNextWeb
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=416232