เมื่อวานนี้ (1 เมษายน 2556) Tim Cook หัวหน้าผู้บริหาร Apple ได้โพสต์ข้อความขอโทษถึงผู้ใช้ iPhone ในจีน หลังถูกร้องเรียนและโจมตีจากสื่อในประเทศจีนเรื่องบริการหลังการขาย โดยเฉพาะการรับประกันในกรณีที่ iPhone 4 และ 4S เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งลูกค้าชาวจีนออกมาโวยว่าลูกค้าในสหรัฐจะได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่ทันทีเมื่อพบปัญหา แต่ลูกค้าจีนกลับได้รับการซ่อมแซมแทนการเปลี่ยนเครื่องใหม่
ด้านสื่อโทรทัศน์ของประเทศจีนก็ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อบริษัท Apple ว่า บริการหลังการขาย iPhone ในจีนมีอายุการรับประกันเพียง 1 ปี แต่ตามกฎหมายในจีนแล้วต้องกำหนดให้รับประกัน 2 ปี นอกจากนี้ยังรายงานด้วยว่าโดยปกติแล้วหาก iPhone 4 หรือ 4s เกิดปัญหาขึ้น ลูกค้าจะได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่ทันที แต่คราวนี้กลับไม่เป็นเช่นนั้น แถมตัว iPhone ของลูกค้านั้นยังได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นและยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอีกราว $92
สำหรับข้อความที่ Tim Cook โพสต์เป็นภาษาจีนมีใจความว่า "เราตระหนักดีเรื่องปัญหาด้านการสื่อสาร...นำไปสู่การรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการไม่ให้ความสำคัญต่อฟีดแบคของลูกค้า เราขอแสดงความขอโทษอย่างจริงใจสำหรับความกังวลใดๆหรือความเข้าใจผิดต่อผู้บริโภค"
หลังจากที่มีการออกมาขอโทษแล้ว Apple ยังได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการให้บริการในประเทศจีน รวมไปถึงนโยบายการซ่อมแซม iPhone 4 และ 4S ให้มีความกระชับและชัดเจนบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทที่ว่าด้วยเรื่องของการซ่อมแซมและการรับประกัน นอกจากนี้ยังได้มีการกำกับดูแลและการฝึกอบรมการบริการเพื่อนำข้อเสนอแนะหรือข้อร้องเรียนจากลูกค้าไปพัฒนาต่อไป
ที่ผ่านมามีการระบุว่ากว่า 90 % ของลูกค้าชาวจีนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple แสดงความพึงพอใจกับการบริการ ซึ่งการออกมาขอโทษของ Tim Cook ครั้งนี้ก็เพื่อแสดงความจริงใจและการให้ความสำคัญกับประเทศจีน
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=416551