หลังจากที่ AIS, DTAC และ TrueMove เปิดบริการ 3G คลื่นความถี่ 2100 MHz อย่างเต็มรูปแบบไปแล้ว ผ่านไปกว่าสองอาทิตย์ พบว่ามีผู้ร้องเรียนการให้บริการมากถึง 136 รายการ ทำให้ กสทช. ต้องออกมาเร่งให้ทั้งสามค่ายปรับปรุงคุณภาพสัญญาณโดยเร็วที่สุด
จากการเปิดเผยของเลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ได้เร่งตรวจสอบผู้ให้บริการ 3G ใหม่ทั้ง 3 ราย คือ AIS, DTAC และ TrueMove เกี่ยวกับแพ็คเกจค่าบริการว่ามีการปรับลดลงจากเดิม 15% ตามที่ กสทช. กำหนดไว้ในหลักเกณฑ์หรือไม่ พร้อมยังส่งสัญญาณไปที่ผู้ประกอบการทั้ง 3 ค่ายให้รีบปรับปรุงคุณภาพสัญญาณความเร็วให้เป็นไปตามมาตรฐาน 3G ใหม่โดยเร็ว เพราะขณะนี้พบว่าการใช้งานยังต่ำกว่ามาตรฐาน รวมถึงมีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เหมาจ่ายรายเดือน ซึ่งมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการ 3G ใหม่ถึง 136 เรื่อง นับตั้งแต่วันที่ 1-20 พฤษาคม โดยผลการตรวจสอบทั้งหมดจะนำเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช. ชุดใหญ่รับทราบวันที่ 22 พ.ค.ด้วย
ในประเด็นคุณภาพความเร็วในการรับส่งข้อมูลของบริการ 3G ใหม่ ที่ กสทช. กำหนดไว้ว่าการดาวน์โหลดต้องไม่ต่ำกว่า 345 กิโลบิตต่อวินาที และการอัพโหลดกต้องไม่ต่ำกว่า 153 กิโลบิต/วินาที แต่จากข้อมูลโปรโมชั่นของผู้ให้บริการพบว่า ได้กำหนดอัตรารับรองในการรับส่งข้อมูลขั้นต่ำ ลดลงจากบริการ 2G เดิม
สำหรับผู้ใช้บริการท่านใดที่ประสบปัญหาเรื่องการใช้บริการ 3G ใหม่ สามารถร้องเรียนมาได้ที่ กสทช. Call Center 1200 หรือ SMS 1200 หรือเข้ามาที่เว็บไซต์ www.nbtc.go.th
อ้างอิงจาก โพสต์ทูเดย์