ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ปล่อยโฆษณาบนยูทูบ (YouTube) เปรียบเทียบ iPad กับ Dell XPS 10 แท็บเล็ต Windows RT โดยเน้นจุดอ่อนของ iPad ที่เต็มไปด้วยข้อจำกัดต่างๆ มากมาย ในขณะที่ราคายังแพงกว่า Dell XPS 10 ถึง 200 เหรียญฯ (ประมาณ 6,000 บาท)
โฆษณาเปรียบเทียบ iPad กับ Dell Tablet ใช้วิธีนำเสนอเรียบง่าย ตรงไปตรงมา โดยนำ iPad มาวางคู่กับ Dell XPS 10 ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows RT เริ่มต้นชูจุดอ่อนแรกด้วยการใช้การบีบนิ้วย่ออินเตอร์เฟซ เพื่อให้เห็นภาพรวมของแอพฯทั้งหมด ซึ่ง iPad ทำไม่ได้ แต่ Windows RT ทำได้ จากนั้นแซวต่อด้วยเรื่องของจำกัดในการแชร์ข้อมูลผ่านการ์ดหน่วยความจำ เนื่องจากข้อจำกัดของพอร์ต โดยถ้าเป็น Dell XPS 10 คุณสามารถดึงการ์ดหน่วยความจำจากกล้องมาใส่ในช่องใสการ์ดหน่วยความจำ เพื่อโหลดภาพขึ้นมาดูได้เลย ในขณะที่ iPad ไม่มีช่องใส่ จะทำได้ต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริม ตามมาด้วยการโชว์ความสามารถในการทำหลายงาน โดยขณะเล่นวิดีโอบน Dell XPS 10 คุณสามารถดึงแอพฯ ปฏิธินมาทำงานได้พร้อมกัน จบท้ายเปิดราคาให้เห็นความแตกต่าง iPad ราคา 599 เหรียญฯ ในขณะที่ Windows Tablet ราคาแค่ 399 เหรียญฯ ดูเหมือนการเปรียบเทียบอาจจะลืมบางข้อมูลด้วยอย่างเช่น iPad ขายได้ 120 ล้านเครื่อง ส่วน Windows RT Tablet ขายได้ ??? เครื่อง เอ่อยังมีเรื่องของแอพสำหรับ iPad ที่มีอยู่ประมาณ 3.75 แสนแอพ ในขณะที่ Windows RT app มีอยู่ 50,000 แอพฯ - -"
*update: ไมโครซอฟท์แจก Surface RT จำนวน 10,000 เครื่องให้นักการศึกษา