ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
เทคนิค : Glass Orb “ปุ่มแก้วใส ๆ”
แสดงแล้ว 7686 ครั้ง /
ตุลาคม 13, 2009, 18:50:33

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
เทคนิค : Glass Orb “ปุ่มแก้วใส ๆ”

ไฟล์ประกอบ PSD >> http://www.ziddu.com/download/6897757/Glass_Orb_by_Xenogenesis.rar.html




1.สร้างงานขึ้นมา 1 ชิ้น WIdth : 200/Height : 200/Back Ground : White

2.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tool ( U ) เลือกเป็นแบบ Shape แล้ววาดวงกลมลงไปในพื้นที่งานของเรา



3.ตั้งชื่อเลเยอร์ว่า Orb จากนั้นคลิกขวาที่เลเยอร์ Orb แล้วเลือก Blending Options…



กำหนด Styles ต่าง ๆ ดังนี้

4.ติ๊กที่แท๊บ Stoke แล้วปรับค่าตามภาพ



5.ติ๊กที่ Gradient Overlay แล้วปรับค่าตามภาพจากนั้นกดที่ Gradient เพื่อทำการไล่สี



6.ที่ Gradient Editor กำหนด Color ตามภาพครับ



7.ติ๊กที่แท๊บ Inner Glow แล้วปรับตามภาพ


8.ติ๊กที่แท๊บ Outer Glow แล้วปรับตามภาพอีกเช่นเคย


9.ติ๊กที่แท๊บ Inner Shadow กำหนดค่าต่าง ๆ ตามภาพเหมือนเคย


10.ติ๊กที่แท๊บ Drop Shadow แล้วปรับค่าต่าง ๆ ตามภาพ จากนั้นกด OK ได้เลยครับ


11.ตอนนี้ผลงานจะออกมาประมาณนี้ครับ


12.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tool (U) เลือกเป็นแบบ Shape แล้ววาดลงไปในพื้นที่งาน
วาดให้มีขนาดเล็กกว่าตัวเลเยอร์ Orb อยู่นิดหน่อย ดังรูป


13.ตั้งชื่อเลเยอร์ที่วาดเมื่อกี้ว่า Shade ( กันงง )


14.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tools วาดลงกลมเพิ่มไปในเลเยอร์ Shade โดยการกดปุ่ม Shift ค้าง
( จะมีเครื่องหมายลูกศรเล็ก ๆ โผล่มาด้วย เมื่อวาดไปแล้วจะเห็นว่า Shape สองอันนี้ทับกันอยู่ในเลเยอร์ Shade )


15.เลือกไปที่เครื่องมือ Path Selection Tool (A)


16.ใช้เครื่องมือ Path Selection Tool (A) คลิกเลือกวงกลมแรกที่เราวาดไว้
( ตามภาพประกอบครับ )


17.มองขึ้นไปด้านจากนั้นกดไปตามรูปเลยครับ ปุ่ม ( Intersect Shape Areas )


**** ขั้นตอนที่ 16 ถ้าคลิกวงกลมใหญ่และเลือก ( Intersect Shape Areas ) แล้วผลที่ได้ไม่เป็นอย่างภาพด้านล่างให้ลองคลิกวงกลมเล็กที่วาดขึ้นมาใหม่ แทนดูครับ
**** ส่วนขั้นตอนที่ 17 อาจจะไม่จำเป็นคลิกเลือกที่ปุ่ม ( Intersect Shape Areas ) ก็ได้ครับ ลองเลือกปุ่มอื่นที่อยู่ใกล้ ๆ กันก็ได้ ขอให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นดังภาพด้านล่างเป็นโอเค
ขอบคุณ น้องแมว สุดสวย ด้วยครับ

18.ผลที่ได้


19.คลิกขวาที่เลเยอร์ Shade แล้วเลือกคำสั่ง Blending Options


20.ติ๊กที่แท๊บ Gradient Overlay แล้วประค่าตามสะบายเลยครับ( แท๊บนี้ขายดีใช้บ่อยวุ้ย )


21.ที่ Gradient Editor กำหนด Color และ Opcity ตามรูปเลยครับ


**** เพิ่มเติมครับ ****
หลังจากปรับ Gradient Editor เรียบร้อยแล้ว
ให้ติ๊กเลือกที่แท๊บ Blending Options : Custom และปรับ Fill Opacity เป็น 0% ด้วยครับ ตามรูปเลย


22.ได้ออกมาเป็นรูปร่างแล้ว


++ ต่อไปเป็นการนำรูปภาพ หรือรูปโลโก้ที่ต้องการ มาใช้งาน ++

23.วาดรูปที่ต้องการลงไปในพื้นที่งาน ให้อยู่ระหว่างเลเยอร์ Orb และ Shade ( ตามภาพ )
( ในที่นี้ผมใช้เครื่องมือ Custom Shape Tool (U) ในการวาดนะครับ )
แล้วตั้งชื่อว่า Logo ( กันหลงกันลืม )


24.คลิกขวาที่เลเยอร์ Logo แล้วเลือกคำสั่ง Blending Options…


25.ติ๊กที่แท๊บ Stoke แล้วปรับค่าตามรูปเลยครับ


26.ติ๊กที่แท๊บ Drop Shadow แล้วปรับค่าตามรูปเลยครับ จากนั้นกด OK ได้เลย


27.เสร็จเรียบร้อย


++ ขั้นตอนในการเปลี่ยนสีให้กับชิ้นงาน ++

1.คลิกปิดตาที่เลเยอร์ 1 ออกก่อน แล้วคลิกเลือกที่เลเยอร์ Shade จากนั้นกดปุ่ม Ctrl + Shift + E
เพื่อทำการรวมเลเยอร์ที่มีการเปิดตาอยู่ทั้งหมด


2.เห็นมั๊ยว่ารวมเฉพาะเลเยอร์ที่เปิดตาอยู่จริง ๆ ไม่ได้โม้


3.จากนั้นไปที่เมนู Images > Adjustments > Hue/Satulation หรือกดคีย์ลัด Ctrl + U
เพื่อเรียกหน้าต่าง Hue/Saturation ขึ้นมา
ให้ปรับในส่วนของ Hue ตามที่เราต้องการครับ ( ซ้าย ๆ ขวา ๆ ลองปรับดู ๆ )
สีของชิ้นงานเราจะเปลี่ยนไป


4.สีเปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้เปิดตาที่เราปิดไว้ได้แล้วครับ


ขอบคุณบทความนี้จาก : http://xen.nblogz.net/glass-orb-tutorial/

Site : www.it4x.com

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2009, 18:56:20 โดย admin »

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: