ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] ว้าว!!! หุ่นยนต์เลียนแบบ แมลงสาบ
แสดงแล้ว 1766 ครั้ง /
ตุลาคม 18, 2009, 19:36:38

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ผลงานสิ่งประดิษฐ์น่าทึ่งประจำสุดสัปดาห์นี้ ขอเสนอหุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "แมลงสาบ" สัตว์โลกที่ได้ชื่อว่า มันเกิดขึ้นมาบนโลกนานหลายพันปีแล้ว (และดูท่าจะไม่มีทางสูญพันธุ์) โดยจุดเด่นของแมลงสาบทีทำให้เกิดการพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ขึ้นมาก็คือ การเคลื่อนที่อย่างคล่องแคล่วด้วยขาทั้งหกของมัน ไม่ว่าจะสภาพภูมิทัศน์จะเป็นอย่างไร ตลอดจนความอึดของมัน

      DASH หุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแมลงสาบตัวนี้ ได้รับการออกแบบ และพัฒนาโดยมหาวิทยาลัย UC Berkeley   ซึ่งหุ่นยนต์ที่ทำออกมา แม้จะมีรูปแบบกลไกที่ไม่ซับซ้อนมากนัก แต่สามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวของแมลงสาบได้เหมือนสิ่งมีชีวิตจริงมากๆ โดยเฉพาะการใช้ขาทั้งหกในการเคลื่อนที่ หรือปีนปาย ซึ่งมันสามารถเลียนแบบได้อย่างน่าอัศจรรย์มากๆ หากเห็นแค่แงาของมันคงนึกว่าเป็นแมลงสาบจริงอย่างแน่นอน



      DASH มีความยาวแค่ 10 เซนติเมตร โดยชื่อของมันย่อมาจาก Dynamic Autonomous Sprawled Hexapod หนัก 16 กรัม สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 15 เท่าของความยาวของลำตัวต่อวินาที โครงสร้างของหุ่นยนต์ได้รับการออกแบบอย่างยืดหยุ่น เพือให้มันอยู่ได้ในทุกสถานการณ์ แม้ว่าจะถูกทิ้งลงมาจากตึกสูง 8 ชั้น มันก็ยังปลอดภัย และยังคงทำงานได้ปกติ ก่อนจบขอเฉลยนิดหนึ่งนะครับ สำหรับตัวถังของหุ่นยนต์ทำจากกระดาษลอนลูกฟูกที่ใช้พลาสติก (หาซื้อได้ตามร้านขายเครืองเขียน) นั่นหมายความว่า ต้นทุนในการพัฒนา และผลิตหุ่นยนต์ตัวนี้ ส่วนใหญ่อยู่ที่ไอเดีย และวงจรควบคุมการขับเคลื่อนมอเตอร์ขนาดจิ๋วนั่นเอง น่าทึ่งมากๆ เลย...ขอบอก


ข้อมูลจาก : .arip.co.th/news.php?id=410164

Site : http://it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: