เมื่อวานนี้ กูเกิ้ล (Google) ได้เปิดผยถึงโปรเจกต์ใหม่ที่พัฒนาให้กลไกการค้นหาสามารถค้นคอนเท็นต์จากโซ เชียลเน็ตเวิร์กได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถรับทราบความคิด และความสนใจของผองเพื่อนในเรื่องเดียวกันกับสิ่งที่กำลังค้นหาอยู่ได้ นอกจากลิงค์ผลลัพธ์ของเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก
ขณะนี้บริการ Social Search ของกูเกิ้ลยังอยู่ในระหว่างการทดลองที่ Google Labs ซึ่งเป้าหมายของบริการ เพื่อเพิ่มผลลัพธ์สำหรับผุู้ใช้แต่ละราย (Personalization) โดยผลลัพธ์ที่เพิ่มเข้ามานั้นจะมาจากคอนเท็นต์ออนไลน์ที่ถูกสร้างขึ้นโดย เพื่อน และคนรู้จัก "ผู้ใช้เว็บวันนี้ส่วนใหญ่จะมีการติดต่อระหว่างกันผ่านเครือข่ายสังคม และเผยแพร่คอนเท็นต์ในรูปแบบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบล็อก การอัพเดตสถานะ และทวีต" Maureen Heymans หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการ และ Murali Viswanthan ผู้จัดการผลิตภัณฑ์โพสต์ไว้ในบล็อก "การจัดการเว็บคอนเท็นต์จากการติดต่อสื่อสารกัน ซึ่งมีการเผยแพร่ให้สาธารณชนดูได้ไปเป็นส่วนหนึ่งของผลลัพธ์การค้นเฉพาะ บุคคลได้จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก"
คำตอบของกูเกิ้ลก็คือ Social Search ซึ่งสามารถค้นข้อมูลจากโพรไฟล์ของผู้ใช้ที่สร้างขึ้นใน Google รวมถึงในโซเชียลเว็บที่เกียวข้อง สมมติว่า คุณค้นคำว่า digital camera หน้าผลลัพธ์นอกจากจะแสดงลิงค์ต่างๆ ของชื่้อร้านที่ขาย หรือเว็บไซต์รีวิวที่ได้รับความนิยมแล้ว ด้วยคุณสมบัติการทำงานใหม่นี้ ที่ส่วนท้ายของหน้าผลลัพธ์จะมีการเพิ่มคอนเท็นต์ที่เพื่อนๆ ของคุณโพสต์เกี่ยวกับกล้องดิจิตอลบนเว็บไซต์ต่างๆ ตาม profile ที่เขาได้เปิดเผยไว้ในกูเกิ้ล ในกรณีที่คล้ายกัน หากคุณค้นหาร้านอาหาร หน้าผลลัพธ์ที่เพิ่มเข้ามาก็อาจจะเป็นบทความของเพื่อนคุณเองทีได้รีวิวไว้ใน เว็บไซต์ Yelp เป็นต้น "ด้วย Social Search กูเกิ้ลจะค้นหาคอนเท็นต์ที่มีการเผยแพร่จากเพื่อนของคุณ และนำมาแสดงไว้ที่ด้านล่างของหน้าผลลัพธ์คีย์เวิร์ดที่คุณค้น" Heymans และ Viswanthan กล่าว
ในกรณีทีห่วงกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล เนื่องจากบริการ Social Search ไม่เพียงแต่ค้นคอนเท็นต์ที่เผยแพร่บนเว็บแล้ว มันยังมีในส่วนของคอนเท็นต์ที่เชื่อมโยงไปยัง Twitter, Friendfeed และโซเชียลไซต์อื่นๆ อีกด้วย ดังนั้น คอนเท็นต์ที่ได้จึงไม่ได้มีอยู่บนหน้าเว็บที่เผยแพร่ทั่วไปเท่านั้น Heymans ได้จัดทำวิดีโอสาธิตการใช้ Social Search พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ใช้คลายกังวล โดยผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อกำหนดในโพรไฟล์ของ Google ได้ว่า ต้องการให้คอนเท็นต์จากที่ไหนบ้างไม่ปรากฎในหน้าผลลัพธ์ของบริการ Social Search สำหรับการใช้บริการนี้ ผู้ใช้จะต้องมีบัญชีผู้ใช้ และล็อกอินเข้าไปก่อนจึงจะสามารถใช้คุณสมบัติดังกล่าวได้ คุณผู้อ่านสามารถเข้าไป sign-up บริการนี้ได้ที่ Labs experiment site
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410226
Site : http://it4x.com
ขณะนี้บริการ Social Search ของกูเกิ้ลยังอยู่ในระหว่างการทดลองที่ Google Labs ซึ่งเป้าหมายของบริการ เพื่อเพิ่มผลลัพธ์สำหรับผุู้ใช้แต่ละราย (Personalization) โดยผลลัพธ์ที่เพิ่มเข้ามานั้นจะมาจากคอนเท็นต์ออนไลน์ที่ถูกสร้างขึ้นโดย เพื่อน และคนรู้จัก "ผู้ใช้เว็บวันนี้ส่วนใหญ่จะมีการติดต่อระหว่างกันผ่านเครือข่ายสังคม และเผยแพร่คอนเท็นต์ในรูปแบบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบล็อก การอัพเดตสถานะ และทวีต" Maureen Heymans หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการ และ Murali Viswanthan ผู้จัดการผลิตภัณฑ์โพสต์ไว้ในบล็อก "การจัดการเว็บคอนเท็นต์จากการติดต่อสื่อสารกัน ซึ่งมีการเผยแพร่ให้สาธารณชนดูได้ไปเป็นส่วนหนึ่งของผลลัพธ์การค้นเฉพาะ บุคคลได้จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก"
คำตอบของกูเกิ้ลก็คือ Social Search ซึ่งสามารถค้นข้อมูลจากโพรไฟล์ของผู้ใช้ที่สร้างขึ้นใน Google รวมถึงในโซเชียลเว็บที่เกียวข้อง สมมติว่า คุณค้นคำว่า digital camera หน้าผลลัพธ์นอกจากจะแสดงลิงค์ต่างๆ ของชื่้อร้านที่ขาย หรือเว็บไซต์รีวิวที่ได้รับความนิยมแล้ว ด้วยคุณสมบัติการทำงานใหม่นี้ ที่ส่วนท้ายของหน้าผลลัพธ์จะมีการเพิ่มคอนเท็นต์ที่เพื่อนๆ ของคุณโพสต์เกี่ยวกับกล้องดิจิตอลบนเว็บไซต์ต่างๆ ตาม profile ที่เขาได้เปิดเผยไว้ในกูเกิ้ล ในกรณีที่คล้ายกัน หากคุณค้นหาร้านอาหาร หน้าผลลัพธ์ที่เพิ่มเข้ามาก็อาจจะเป็นบทความของเพื่อนคุณเองทีได้รีวิวไว้ใน เว็บไซต์ Yelp เป็นต้น "ด้วย Social Search กูเกิ้ลจะค้นหาคอนเท็นต์ที่มีการเผยแพร่จากเพื่อนของคุณ และนำมาแสดงไว้ที่ด้านล่างของหน้าผลลัพธ์คีย์เวิร์ดที่คุณค้น" Heymans และ Viswanthan กล่าว
ในกรณีทีห่วงกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล เนื่องจากบริการ Social Search ไม่เพียงแต่ค้นคอนเท็นต์ที่เผยแพร่บนเว็บแล้ว มันยังมีในส่วนของคอนเท็นต์ที่เชื่อมโยงไปยัง Twitter, Friendfeed และโซเชียลไซต์อื่นๆ อีกด้วย ดังนั้น คอนเท็นต์ที่ได้จึงไม่ได้มีอยู่บนหน้าเว็บที่เผยแพร่ทั่วไปเท่านั้น Heymans ได้จัดทำวิดีโอสาธิตการใช้ Social Search พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ใช้คลายกังวล โดยผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อกำหนดในโพรไฟล์ของ Google ได้ว่า ต้องการให้คอนเท็นต์จากที่ไหนบ้างไม่ปรากฎในหน้าผลลัพธ์ของบริการ Social Search สำหรับการใช้บริการนี้ ผู้ใช้จะต้องมีบัญชีผู้ใช้ และล็อกอินเข้าไปก่อนจึงจะสามารถใช้คุณสมบัติดังกล่าวได้ คุณผู้อ่านสามารถเข้าไป sign-up บริการนี้ได้ที่ Labs experiment site
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410226
Site : http://it4x.com