รายงานข่าวล่าสุด กูเกิ้ล (Google) กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับยูทูบ (YouTube) เพื่อให้บริการสตรีมมิ่งรายการทีวีกับผู้ชม ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้ยูทูบกลายเป็นคู่แข่งของการให้บริการวิดีโอ ออนดีมานด์กับยักษ์ใหญ่อย่าง ไอจูนส์ (iTunes) ของแอปเปิ้ล (Apple) และแอมะซอน.คอม (Amazon.com)
ในส่วนของรายละเอียดการให้บริการดังกล่าว ยูทูบจะเก็บค่าบริการจากผู้ชม 1.99 เหรียญฯ (ประมาณ 70 บาท) ต่อตอน ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้จะสามารถชมบางรายการที่มาพร้อมกับโฆษณาได้ฟรี ในขณะที่ทางแอปเปิ้ล และคอมแคสต์ (comcast) ก็กำลังสำรวจความเป็นไปได้สำหรับการให้บริการรับชมรายการทีวีในรูปแบบสมาชิก รายเดือนในลักษณะของทีวีออนไลน์แทนการจ่ายเป็นตอนๆ แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
สำหรับรายการที่ทางยูทูบเปิดให้บริการนั้นจะไม่ได้เป็นรายการที่ฮอตฮิต และจะสามารถรับชมได้โดยไม่มีโฆษณา โดยจะเป็นตอน (episode) ที่ได้เผยแพร่ทางเคเบิ้ลไปแล้วหนึ่งวัน อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยูทูบสามารถให้บริการวิดีโอที่ระดับไฮเดฟฯได้แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า บริการทีวีออนไลน์ที่ยูทูบจะสตรีมให้กับผู้ชมก็จะได้คุณภาพเดียวกับการรับ ชมบนทีวีไฮเดฟฯนั่นเอง ประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจนี้ก็คือ ผู้ชมอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเนื่องจากแผนการใช้ข้อมูล (data plan) จากบริการอินเทอร์เน็ต
ข้อมูลจาก: electronista
ในส่วนของรายละเอียดการให้บริการดังกล่าว ยูทูบจะเก็บค่าบริการจากผู้ชม 1.99 เหรียญฯ (ประมาณ 70 บาท) ต่อตอน ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้จะสามารถชมบางรายการที่มาพร้อมกับโฆษณาได้ฟรี ในขณะที่ทางแอปเปิ้ล และคอมแคสต์ (comcast) ก็กำลังสำรวจความเป็นไปได้สำหรับการให้บริการรับชมรายการทีวีในรูปแบบสมาชิก รายเดือนในลักษณะของทีวีออนไลน์แทนการจ่ายเป็นตอนๆ แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
สำหรับรายการที่ทางยูทูบเปิดให้บริการนั้นจะไม่ได้เป็นรายการที่ฮอตฮิต และจะสามารถรับชมได้โดยไม่มีโฆษณา โดยจะเป็นตอน (episode) ที่ได้เผยแพร่ทางเคเบิ้ลไปแล้วหนึ่งวัน อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยูทูบสามารถให้บริการวิดีโอที่ระดับไฮเดฟฯได้แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า บริการทีวีออนไลน์ที่ยูทูบจะสตรีมให้กับผู้ชมก็จะได้คุณภาพเดียวกับการรับ ชมบนทีวีไฮเดฟฯนั่นเอง ประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจนี้ก็คือ ผู้ชมอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเนื่องจากแผนการใช้ข้อมูล (data plan) จากบริการอินเทอร์เน็ต
ข้อมูลจาก: electronista