ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] แอพฯ iPhone ช่วยเตือน เมาไม่ขับ
แสดงแล้ว 1655 ครั้ง /
มกราคม 02, 2010, 11:38:19

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ความกังวลใจอันดับหนึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ก็คือ การใช้ถนนร่วมกับผู้ขับรถยนต์ที่อยู่ในสภาพอาการมึนเมา แต่สำหรับปีใหม่นี้ มีแอพฯไอโฟน (iPhone application) แจกฟรีตัวหนึ่งอ้างว่า มันสามารถช่วยเตือนขี้เมาว่า ดื่มมากเกินไปที่จะขับรถได้แล้ว หรือไม่? ซึ่งอาจช่วยลดอุบัติเหตุ และไม่ให้ผู้ขับรถที่ดื่มรอดพ้นจากการถูกจับ เนื่องจากไม่ดื่มมากเกินไปอีกด้วย

      iBreathalyzer, R-U-Buzzed และ Drinktracker แอพพลิเคชันบนไอโฟนที่ช่วยประเมินได้ว่า คุณมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากเกินกำหนด หรือยัง? โดยไม่ต้องใช้เครื่องเป่าแต่อย่างใด เพียงแค่ป้อนน้ำหนักร่างกาย ปริมาณเบียร์ที่ดื่ม และดื่มกี่ชั่วโมง จากนั้นมันจะนำค่าทั้งหมดไปคำนวณหาระดับแอลกอฮอล์ในเลือดของคุณได้ ในขณะที่หลายคนชื่นชอบกับไอเดียของแอพฯเหล่านี้ (ดาวน์โหลดไปแล้ว 40,000 ครั้ง) แต่บางคนก็รู้สึกว่า มันมั่วเกินกว่าที่จะเชื่อถือได้



      แต่ความจริงแล้ว AAA Mid-Atlantic เปิดเผยว่า แอพฯเหล่านี้เชื่อถือไม่ได้ โดยองค์กรดังกล่าวเดือนว่า ผู้ใช้ไม่ควรยึดถือแอพฯตัวนี้ในการตัดสินใจว่า ตนสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัย หรือไม่? นอกจากรอดพ้นจากตำรวจ โดยจากสถิติเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนในอเมริกาสูงถึง 3000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ร่วม 900 รายเป็นผู้ขับขี่ที่ตรวจพบว่ามีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดตังแต่ .08 ขึ้นไป (ต่ำกว่า .08 อนุญาตให้ขับได้) แม้แอพฯ ไอโฟนที่ชื้่อว่า breathalyzers ซึ่งไม่ได้แจกฟรี แต่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ยอดขี้เมาที่ขับรถยนต์กลับเพิ่มขึ้นตลอดเวลา จนดูเหมือนจริงๆ แล้ว มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย เพราะฉะนั้น อย่าแค่เมาไม่ขับเลย หากคิดจะดื่มก็อย่าขับน่าจะถูกต้องกว่า

Phone application estimates blood alcohol content

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410569


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: