หลังจากเว็บไซต์ TechCrunch ได้เปิดเผย และโพสต์โลโก้บริการใหม่ของกูเกิ้ลที่มีชื่อว่า Google Music (กูเกิ้ล มิวสิต) พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า น่าจะมีความพยายามในการเข้าสู่ธุรกิจขายเพลงดิจิตอลของเสิร์ชยักษ์ใหญ่รายนี้ ล่าสุดข่าวดังกล่าวไม่ได้เป็นแค่การคาดเดาอีกต่อไปแล้ว อีกทั้งมันยังหมายถึง สงครามของทั้งสองบริษัทได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีกระดับหนึ่งด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ผู้ได้ประโยชน์จากแข่งขันไปเต็มๆ จะเป็นใครไม่ได้นอกจาก ผู้บริโภคนั่นเอง
Google Music เป็นหนึ่งในบริการที่อยู่ใน DoubleTwist แอพพลิเคชันบนเดสก์ทอปทีทำหน้าที่เชื่อมโยงบริการมีเดียต่างๆ ของกูเกิ้ล และพันธมิตร ไม่ว่่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง วิวภาพถ่าย หรืออ่านอีบุ๊ก โดยมาพร้อมกับฟรอนต์เอ็นด์สำหรับการเข้าถึง Android Market ด้วย ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์สามารถบริโภคสื่อต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้มันสามารถแชร์ภาพถ่าย และวิดีโอไปให้เพื่อนๆ ตลอดจนซิงค์กับมีเดียไลบรารี่กับอปุปกรณ์พกพาต่างๆ ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Droid, Palm Pre, BlackBerry ตลอดจน PSP ตัวแอพพลิเคชันยังสามารถแปลงวิดีโอฟอร์แมตต่างๆ ให้สามารถเล่นบนอุปกรณ์ได้อีกต่างหาก DoubleTwist ยังมีเวอร์ชันที่ใช้สำหรับเล่นมีเดียบนแอนดรอย์โฟนอีกด้วย TechCrunch เรียก DoubleTwist ว่า มันก็คือ iTunes for Android นั่นเอง
กูเกิ้ลได้สาธิตบริการดาวน์โหลดเพลงเข้าสู่มือถือ และอุปกรณ์โมบายได้โดยตรง (over-the-air musice service) ทีในงานประชุม Google I/O เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยวิศวกรผู้สาธิตได้แสดงให้เห็นถึงวิธีการสั่งซื้อเพลงผ่านหน้าเว็บ Android Market เข้าไปในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ผ่านเครือข่าย 3G ได้ภายในอึดใจ เหตุผลที่ทำให้กูเกิ้ลสามารถเปิดบริการนี้ได้ค่อนข้างรวดเร็วก็เนื่องจากทางบริษัทได้เข้าซื้อกิจการของ Simplify Media (ก่อนหน้านี้ชื่อ iPhone App) ซึ่งทำให้กูเกิ้ลมีเพลงต่างๆ ที่ไม่ติด DRM ทั้งหมดไว้ให้บริการบนอุปกรณ์ Android นั่นเอง อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า แอปเปิ้ลเองก็จะมีแผนการให้บริการที่คล้ายกันนี้กับลูกค้า iTunes โดยจะประเกาศในงาน WWDC ที่จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน ศกนี้
ข้อมูลจาก: iw
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411406