แม้ว่ายูทูบจะมีคดีการละเมิดลิขสิทธิ์กับเวียคอม (Viacom) ที่ยืดเยื้อมานานกว่าสามปีแล้ว แต่สถิติการเติบโตของจำนวนวิดีโอ และการรับชมคลิปยังคงสูงขึ้นตลอดเวลา จนในที่สุดทางยูทูบก็ได้ชัยชนะในคดีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าเต็มสูบสำหรับแผนโฆษณาบนวิดีโอในยูทูบ หลังจากที่ได้เริ่มนำเสนอด้วยรูปแบบง่ายๆ มาตั้งแต่สามปีที่แล้ว
สถิติล่าสุด ผู้ใช้ยูทูบชมวิดีโอทั้งสิ้น 14.6 วิวในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยคิดเป็น 43.1% ของการรับชมวิดีโอออนไลน์ทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ต โดยปกติผู้ใช้เน็ตในสหรัฐฯ 183 ล้านรายชมวิดีโอ 34 พันล้านวิวในแต่ละเดือน หรือเฉลีย 186 วิวต่อคน นอกจากดูวิดีโอบนยูทูบแล้ว เว็บไซต์วิดีโอที่ได้รับความนิยมตามมาเป็นอันดับสองก็คือ Hulu ที่มีการรับชมวิดีโอทั้งสิ้น 1.2 พันล้านวิว ไมโครซอฟท์ 642 ล้านวิว Vevo 430 ล้าน และจำนวนวิวของคลิปที่ Viacom ฟ้องยูทูบละเมิดลิขสิทธิ์ มีการรับชมทั้งสิ้น 347 ล้านวิว
อย่างไรก็ตาม แม้จะยูทูบจะชนะดดี แต่ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของการใส่โฆษณาเข้าไปในคลิปวิดีโอที่มีลิขสิทธิ์ที่ถูกอัพโหลดโดยผู้ใช้ทั่วโลกด้วย ส่วนการลบวิดีโอละเมิดทางเจ้าของลิขสิทธิ์ยังคงต้องแจ้งให้ทางยูทูบทราบ เพื่อกำจัดคลิปดังกล่าวออกไป เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถจัดการได้โดยอัตโนมัติในระดับหนึ่งเท่านั้น
ข้อมูลจาก: comscore
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411584