สำหรับการสาธิตครั้งนี้ มือถือที่ใช้ในการทดสอบจะเป็น Nexus One กับ iPhone 4 โดยจัดให้มีการรันแอนิเมชัน (ลูกบอลกระเด้ง) ทีพัฒนาด้วย HTML5 อัตราเฟรมของ Canvas เร็วสุด 24 เฟรมต่อวินาทีบน iPhone 4 ในขณะที่เราสามารถรันแอนิมเชันที่พัฒนาด้วย Flash โดยมีอัตราเฟรม 57 เฟรมต่อวินาทีบน Nexus One สำหรับการทดสอบนี้ผู้พัฒนา (Chris Black) ต้องการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพความเร็วที่แตกต่างกัน และความลื่นไหล (smoothness) ของการแสดงผลแอนิแมชันในขณะซูม (zooming) หรือแพน (panning)
ผลลัพธ์ที่ได้น่าสนใจมากทีเดียว เพราะในขณะที่มีการกล่าวขวัญถึง HTML5 ว่ามีประสิทธิภาพดีกว่า Flash มากมาย แถมยังมี้ข้อผิดพลาดน้อยกว่า (สตีฟ จอบส์ เคยว่าไว้) และเป็นระบบเปิดมากกว่านั้น แต่ก็ไม่ยักมีใครนำเทคโนโลยีทั้งสองมาเปรียบมวยกันสักที ซึ่งคลิปวิดีโอชิ้นนี้ทางผู้พัฒนาได้กำหนดอัตราเฟรมของ Flash มากกว่า HTML5 เสียด้วยซ้ำ แต่ผลลัพธ์กลับกลายเป็นว่า HTML5 บน iPhone มีอาการหน่วงเล็กๆ และหยุดในระหว่างการซูม (เอ่อ...งานนี้ขอไม่พูดเรื่องของการบริโภคแบตฯนะครับ) ในขณะที่ Flash บน Nexus One ลื่นฉลุย แต่เดี๋ยวก่อน หากจะว่ากันแฟร์ๆ HTML5 ยังอยู่ในข่วงตั้งไข่ ครั้นจะให้ไปสู้กับ Flash ที่เก๋าในวงการมานาน กระดูกยังห่างชั้นกันเยอะ อีกอย่างหนึ่ง โค้ดของ HTML5 ที่ใช้ในการทดสอบอาจจะไม่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสม (การเลือกใช้คำสั่งที่มีประสิทธิภาพ และอัลกอริธึมที่เร็วกว่านี้) ซึ่งหากดูจากคลิป HTML5 ก็โดน Flash น็อคเอาท์ในยกแรกอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า HTML5 จะได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้ และถึงวันนั้น ลองเปรียบมวยกันอีกทีก็ไม่สายเกินไปนัก
ข้อมูลจาก: intomobile
แสดงบนเว็บไซด์ : [direct]http://www.it4x.com[/direct]
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: [direct]http://www.arip.co.th/news.php?id=412258[/direct]