ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] MS ซุ่ม Windows ใหม่บน ARM ชน iOS
แสดงแล้ว 1637 ครั้ง /
ธันวาคม 22, 2010, 10:52:14

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุดจากบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ที่ระบุว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เตรียมเปิดตัว Windows สายพันธุ์ใหม่ที่สามารถทำงานบนชิป ARM แทนที่จะเป็น Intel ซึ่งแผนการดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยแหล่งข่าววงในที่เกี่ยวข้องกับแผนการนี้


     
 

ไมโครซอฟท์จะประกาศ Windows เวอร์ชันทำงานบนแพลตฟอร์ม ARM (สถาปัตยกรรมชิปยอดนิยมที่ใช้บนอุปกรณ์โมบาย และแท็บเล็ต) ในต้นเดือนหน้าที่งาน Consumer Electronics Show (CES 2011) ซึ่งจัดขึ้นที่ลาสเวกัส แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามยังเปิดเผยกับทางบลูมเบิร์กอีกด้วยว่า OS ใหม่ได้รับการออกแบบสำหรับทำงานบนอุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ในการทำงาน ซึ่งได้แก่ แท็บเล็ต และอุปกรณ์โมบายอื่นๆ นอกจากนี้ มันยังมีเวอร์ชันที่รันบนชิป Intel และ AMD ด้วย  

อย่างไรก็ดี ไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดต่อรายงานข่าวดังกล่าว แต่ความน่าเชื่อถือของข่าวดังกล่าวก็พอมีความเป็นไปได้อยู่บ้าง เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้มีการเซ็นต์สัญญากับตัวแทนของ ARM สำหรับการใช้สถาปัตยกรรมชิปเมื่อช่วงกลางปีนี้ นอกจากเหตุผลดังกล่าว ก่อนหน้านี้ทางไมโครซอฟท์ก็ได้มีการทำงานร่วมกับ ARM ในการพัฒนา Windows เวอร์ชันอื่นๆ ด้วย ซึ่งรวมถึง Windows Phone และ Windows Embed ข้อเท็จจริงที่หลายคนอาจลืมไปแล้วว่า ตั้งแต่ยุค 90 ที่ชิป ARM ได้รับความนิยมใช้ทำ Pocket PC ที่ทำงานด้วย Windows CE

สำหรับการที่ Microsoft เปลี่ยนใจหันกลับมาพัฒนา Windows บน ARM ทั้งๆ ที่ช่วงก่อนหน้านี้ไม่ได้ให้ความสนใจสักเท่าไร นั่นก็เป็นเพราะว่า Microsoft กำลังท้าชนกับ Apple และ Google ทั้งในตลาดสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ซึ่งสถาปัตยกรรมชิป ARM ถูกใช้เป็นหัวใจของ iPhone และ iPad ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอยู่ในขณะนี้ ในขณะเดียวกัน Google ก็พัฒนา Android บนสถาปัตยกรรมชิปของ ARM ก่อนที่จะพอร์ตไปบนชิปอื่นๆ อย่างเช่น Android ที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม Atom ของ Intel เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่าง Google TV นั่นเอง 

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง: arm

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=412866


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: