ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] สายลับ"ฮัมมิ่งเบิร์ด"นกจิ๋วจักรกลอัจฉริยะ
แสดงแล้ว 1773 ครั้ง /
กุมภาพันธ์ 21, 2011, 09:48:04

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ในอดีตการพัฒนาความแข็งแกร่งของกองทัพฯ มักจะเป็นเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอานุภาพการทำลายล้าง และหน่วยรบที่กล้าหาญ แต่ล่าสุด DARPA หน่วยงานวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหารของสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาหุ่นยนต์ทีมีขนาดจิ๋ว เพื่อทำหน้าที่หน่วย"สอดแนม"ที่ยากต่อการสังเกตของข้าศึก โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า AeroVironment Nano Air Vehicle โดยเป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบคล้ายนกฮัมมิ่งเบิร์ด (hummingbird) ที่มีขนาดเท่าๆ กับของจริง


     
 

ภายใต้โครงการดังกล่าว ทางทีมวิจัยได้พัฒนาหุ่นยนต์นักฮัมมิ่งเบิร์ดที่มีขนาดใกล้เคียงของจริง ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีน้ำหนักเบา และเล็กเท่านั้น ทางทีมพัฒนายังสามารถควบคุมให้มันบินไปในทิศทางต่างๆ ได้ตามต้องการ โดยอาศัยการขยับปีกแบบเดียวกับนกชนิดนี้ ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์นกฮัมมิ่งเบิร์ดจะสามารถบินอยู่นิ่งๆ กลางอากาศ เพื่อใช้กล้องวิดีโอในตัวมันจับภาพ แล้วส่งสัญญาณกลับมาให้ทางกองทัพฯ มองเห็นได้อีกด้วย

DARPA Hummingbird AeroVironment Nano Air Vehicle

หุ่นยนต์สายลับฮัมมิ่งเบิร์ดตัวนี้มีความยาวแค่ 6.5 นิ้ว น้ำหนักตัว 19 กรัม ซึ่งที่ขนาดตัว และน้ำหนักแค่นี้ ทางทีมวิจัยสามารถใส่กลไกการบิน วงจรควบคุม กล้องวิดีโอ และแบตเตอรี่เข้าไปภายในได้อย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งยังสามารถควบคุมการบินของมันได้ทั้งนอกสถานที่ หรือแม้แต่บินเข้าไปภายในตัวอาคารต่างๆ พร้อมทั้งส่งภาพกลับมายังผู้ควบคุมได้อีกด้วย ทาง DARPA คาดว่า สักวันหนึ่งเจ้า AeroVironment ดีไซน์นกฮัมมิ่งเบิร์ดนี้จะสามารถทำหน้าที่เป็นสายลับลาดตระเวนที่มีประสิทธิภาพสำหรับกองทัพฯ อืม...มันเป็นนกตัวเล็กที่มีความน่ากลัวไม่แพ้อาวุธรบอื่นๆ เลยนะเนี่ย

ข้อมูลจาก: AVINC

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=413208


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: