ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอ็นจิ้นภาษาจีนประกาศเมื่อวานนี้ว่า ผลลัพธ์การสืบค้นด้วย Bing ของ Microsoft จะปรากฎบนหน้าเว็บของ Baidu ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งปัจจุบันเสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับหนึ่งในจีนครองส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในแดนมังกรถึง 83% โดยทาง Baidu ได้มีความพยายามมาโดยตลอดในการที่จะให้บริการค้นาเป็นภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากการค้นหาผลลัพธ์ที่เป็นภาษาอังกฤษบนเว็บไซต์ Baidu มีมากกว่า 10 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งขณะนี้ทางบริษํทได้พันธมิตร (Microsoft) ที่ทรงพลังมาก
"ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดภาษาอังกฤษมากขึ้นๆ ทุกวัน" Kaiser Kuo ตัวแทนบริษัทกล่าว "แต่ไป่ตู้ยังไม่สามารถให้บริการได้ดีพอ เราจึงเลือกใช้วิธีนี้ (จับมือกับ Microsoft)" อย่างไรก็ตาม ทั้ง Baitu และ Microsoft ไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไขของข้อตกลง แต่แน่นอนว่า หน้าผลลัพธ์ภาษาอังกฤษที่ไปปรากฎบนเว็บเพจของไป่ตู้จะต้องถูกเซ็นเซอร์อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากรัฐบาลยังคงต้องการควบคุมบริษัทต่างๆ ทีให้บริการบนอินเทอร์เน็ต เพื่อลดอันตราย และความเสียหายที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงอันเนื่องจากกลุ่มเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคล และผู้คัดค้านต่างๆ
งานนี้ดูเหมือน Microsoft กำลังเดิมพันค่อนข้างสูงทีเดียว สำหรับการเปิดให้บริการด้วย Bing กับประชากรอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดประมาณ 470 ล้่านคน อย่างไรก็ดี Google ยังคงให้บริการในจีนทั้งเสิร์ช และอีเมล์ แต่ช่วงหลังๆ จะเชื่อมต่อยากมาก โดย Google อ้างว่า รัฐบาลจีนรบกวนการให้บริการของบริษัท สำหรับการตัดสินใจเดินเกมครั้งนี้ของ Microsoft จึงเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการที่จะช่วงชิงบัลลังก์จาก Google อย่างไรก็ตาม Google มองว่า โอกาสธุรกิจไม่ได้การเป็นเสิร์ชในจีน แต่เป็นการขายโฆษณาให้กับบริษัทในจีนที่ต้องการทำธุรกิจนอกประเทศ และโฆษณาแบนเนอร์ที่กระจายอยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ โดยมูลค่าโฆษณาแบนเนอร์ของจีนในปีที่ผ่านมาสูงถึง 1.7 พันล้านเหรียญฯ ซึ่ง Google ได้จ้างพนักงาน 500 คนในจีน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นทุกปี
เว็บไซต์ในข่าว: Bing, Baidu
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=413933