[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ไมโครซอฟท์ (Microsoft) พยายามทำการตลาดให้กับเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ชื่อว่า "Bing" ตลอดเวลา ตั้งแต่เปิดตัวด้วยการทุ่มโฆษณาทางทีวี (พร้อมทั้งเผยแพร่ทาง YouTube) จนทำให้ผู้ชมได้ฮากันไป แต่จะทำให้อยากใช้ Bing หรือเปล่า ไม่แน่ใจ? อย่างไรก็ตาม คุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะไม่ทราบว่า ไมโครซอฟท์มีการจัดการแข่งขันประกวดแต่งเพลงสั้น หรือ Jingle ให้กับ Bing ด้วย???
การตลาดที่ใช้วิธีโยนโจทย์ให้ผู้บริโภคช่วยกันคิด (ช่วยกันเล่าสู่กันฟัง) เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับสินค้า และบริการกำลังฮิตในการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน หรือที่เรียกกันเท่ๆ ว่า CGC (Consumer Generated Content) บ้านเราก็เช่น "คุณใช้ Dettol ทำอะไร?" หรือ "วันศุกร์ ถ้าไม่ดื่มเหล้า ทำอะไรดี?" ซึ่งกำลังฮิตติดปาก และได้ผลกว่าโฆษณาที่ต้องคิดเองอีกด้วย ล่าสุดไมโครซอฟท์จัดประกวดแข่งขันทำ Jingle หรือเพลงสั้นให้กับ "Bing" โดยมีตัวอย่างมาให้ดูกันข้างล่างนี้ (ผลงานที่ #203 ชื่อว่า "Bing goes the Internet")
Song A Day #202: Bing Goes The Internet
แต่ดูเหมือนจะเข้าใจอะไรผิดกันไปหรือเปล่า? เพราะโดยความหมายของ "Jingle" มันคือ "สโลแกนสั้นๆ ที่มาพร้อมกับท่วงทำนองเร้าใจชวนจดจำ(นำไปร้องกันเล่นได้ยิ่งดี)" แต่จากวิดีโอตัวอย่างข้างต้นมันไม่สั้นเอาซะเลย ที่แย่กว่านั้นก็คือ มันดูน่ากลัว และไร้รสนิยมจนขาดแรงจูงใจให้ดูจนจบ (โยคะประกอบเพลง "Bing" ที่ท่อนฮุคยังไม่ชวนจดจำเลย ท่าเต้นไม่ได้สื่อให้เห็นถึงความเก่งของเสิร์ช แต่เหมือนออกกำลังกายกับเหล่าวิญญาณที่อยู่ด้านหลัง...โห...วิจารณ์แรงไปไหมเนี่ย?) ผลงานชิ้นนี้เป็นของ Jonathan Mann ที่ชื่นชอบการเขียนเพลง (ขนาดประกาศว่า ขอเขียนเพลงทุกวัน) รายงานข่าวว่า เขาได้รับรางวัลเป็นเงินสูงถึง 500 เหรียญฯ (ประมาณ 18,000 บาท) จากไมโครซอฟท์...ไม่เคยดูมาก่อนล่ะสิท่า...เอ่อ...ผมก็เหมือนกันครับ :p
Song A Day #217a: I'm MG Siegler
Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409667
Site : www.it4x.com
การตลาดที่ใช้วิธีโยนโจทย์ให้ผู้บริโภคช่วยกันคิด (ช่วยกันเล่าสู่กันฟัง) เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับสินค้า และบริการกำลังฮิตในการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน หรือที่เรียกกันเท่ๆ ว่า CGC (Consumer Generated Content) บ้านเราก็เช่น "คุณใช้ Dettol ทำอะไร?" หรือ "วันศุกร์ ถ้าไม่ดื่มเหล้า ทำอะไรดี?" ซึ่งกำลังฮิตติดปาก และได้ผลกว่าโฆษณาที่ต้องคิดเองอีกด้วย ล่าสุดไมโครซอฟท์จัดประกวดแข่งขันทำ Jingle หรือเพลงสั้นให้กับ "Bing" โดยมีตัวอย่างมาให้ดูกันข้างล่างนี้ (ผลงานที่ #203 ชื่อว่า "Bing goes the Internet")
Song A Day #202: Bing Goes The Internet
แต่ดูเหมือนจะเข้าใจอะไรผิดกันไปหรือเปล่า? เพราะโดยความหมายของ "Jingle" มันคือ "สโลแกนสั้นๆ ที่มาพร้อมกับท่วงทำนองเร้าใจชวนจดจำ(นำไปร้องกันเล่นได้ยิ่งดี)" แต่จากวิดีโอตัวอย่างข้างต้นมันไม่สั้นเอาซะเลย ที่แย่กว่านั้นก็คือ มันดูน่ากลัว และไร้รสนิยมจนขาดแรงจูงใจให้ดูจนจบ (โยคะประกอบเพลง "Bing" ที่ท่อนฮุคยังไม่ชวนจดจำเลย ท่าเต้นไม่ได้สื่อให้เห็นถึงความเก่งของเสิร์ช แต่เหมือนออกกำลังกายกับเหล่าวิญญาณที่อยู่ด้านหลัง...โห...วิจารณ์แรงไปไหมเนี่ย?) ผลงานชิ้นนี้เป็นของ Jonathan Mann ที่ชื่นชอบการเขียนเพลง (ขนาดประกาศว่า ขอเขียนเพลงทุกวัน) รายงานข่าวว่า เขาได้รับรางวัลเป็นเงินสูงถึง 500 เหรียญฯ (ประมาณ 18,000 บาท) จากไมโครซอฟท์...ไม่เคยดูมาก่อนล่ะสิท่า...เอ่อ...ผมก็เหมือนกันครับ :p
Song A Day #217a: I'm MG Siegler
Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409667
Site : www.it4x.com