ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Rovio ประกาศว่า Angry Birds ถูกดาวน์โหลดไปแล้วทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านครั้ง ซึ่งทางบริษัทอ้างว่า มันเป็นเกมส์ที่โหลดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Mikael Hed ซีอีโอของ Rovio กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทต้องใช้การละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นเป็นแรงผลักดันให้ Rovio ประสบความสำเร็จ "เรามีประเด็นเรื่องของการละเมิดฯ ไม่เพียงแต่แอพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกด้วย" เขากล่าว "มีสินค้าส่งเสริมการขายมากมายในท้องตลาด โดยเฉพาะในเอเซียที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสิทธิ์อย่างถูกต้อง เราสามารถใช้บทเรียนจากอุตสาหกรรมเพลง ซึ่งแทนที่จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับในอุตสาหกรรมเพลง เราจะพยายามต่อสู้กับการละเมิด"
Rovio จะใช้วิธีตรงข้ามกับอุตสาหกรรมเพลง โดยทางบริษัทจะเล่นงานบริษัทที่ละเมิดลิขสิทธิ์ก็ต่อเมื่อเรารู้สึกว่า พวกเขากำลังขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับลิขสิทธิ์ที่อาจส่งผลกระทบไม่ดีต่อแบรนด์ของบริษัท หรือทำให้ Angry Birds ต้องสูญเสียฐานแฟนคลับส่วนใหญ่ "การละเมิดอาจจะไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเพียงอย่างเดียว มันสามารถทำให้เราได้รับโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นในที่สุดก็ได้" Hed กล่าว "เราใช้บทเรียนจากอุตสาหกรรมเพลงด้วยการไม่ได้ดูแลลูกค้าในฐานะผู้ใช้ แต่จะเริ่มใส่ใจพวกเขาในฐานะแฟนคลับมากกว่า นั่นคือ สิ่งที่เราทำวันนี้ นั่นคือ การพูดถึงว่า เรามีแฟนคลับอยู่มากเท่าไรแล้ว เพราะถ้าเราสูญเสียฐานแฟนคลับไป ธุรกิจเราก็จบไปด้วย แต่ถ้าเราสามารถขยายฐานแฟนคลับได้มากขึ้น ธุรกิจของเราก็จะโตตามไปด้วย" อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุที่ชัดเจนว่า Angry Birds จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook หรือไม่ อย่างไร? แต่ Rovio กำลังพยายามโน้มน้าวให้ผู้ใช้ Facebook ช่วยทำให้อีเวนต์ในวันวาเลนไทน์กลายเป็นอีเวนต์ที่ใหญ่ทีสุดของ Facebook เท่าที่เคยมีมา
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=414806