ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] เบื้องหลังเสื้อตัวเก่งสตี๊ฟจ๊อบส์มาจากโซนี่
แสดงแล้ว 1959 ครั้ง /
พฤษภาคม 17, 2012, 15:36:23

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      นอกจากสินค้าไฮเทคแล้ว แฟชั่นและสไตล์แต่งตัวของสตี๊ฟจ๊อบส์เจ้าพ่อแอปเปิ้ลที่ลาโลกไปแล้วยังคงเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่กล่าวถึงอยู่เสมอ แต่ใครจะรู้บ้างว่าเบื้องหลังแฟชั่นเสื้อคอเต่าสีดำที่จ๊อบส์ใส่ประหนึ่งดังเครื่องแบบของศาสดานั้นได้แรงบันดาลใจมาจากบ.โซนี่


     
 

" ไก่งามเพราะขน

คนงามเพราะแต่ง

แอปเปิ้ลขายแพง

เพราะเขาแรงที่ดีไซน์ "


              แม้สตี๊ฟจ๊อบส์เจ้าพ่อนวัตกรรมจะจากเราไปแล้ว ถึงตัวจะไปแต่อารยะธรรมต่างๆที่เขาได้ทิ้งทวนไว้ก็ยังเป็นที่จดจำและถูกนำไปสร้างสรรค์ต่อยอดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เครื่องแมค ไอพอด ไอโฟน จนมาถึงไอแพ็ด  และถ้าแฟนๆ ARiP สังเกตทุกครั้งที่สตี๊ฟจ๊อบส์ปรากฏตัวสู่สาธารณะชนไม่ว่าจะเปิดตัวสินค้าหรือไปงานต่างๆ เขาจะสวมเสื้อผ้าแบบเดิมทุกครั้ง นั่นคือ เสื้อคอต่ำสีดำ กางเกงยีนส์ และรองเท้าผ้าใบสีเทา จนสุดท้ายกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวที่ทำให้ผู้คนจดจำจ๊อบส์และสินค้าที่เขาถือออกมาได้เป็นอย่างดี

ออกมากี่ครั้งก็ชุดเดิม อยากจะตั้งชื่อซะว่าจ๊อบส์ยูนิฟอร์ม


             จริงๆแล้วแล้วไอเดียการแต่งตัวเหล่านี้จ๊อบส์ได้เคยให้สัมภาษณ์ในหนังสือที่เขียนโดย  Isaacson ว่า....

           จ๊อบส์ได้รับแรงบันดาลใจจากครั้งหนึ่งที่ได้ไปเยือนบริษัทโซนี่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพนักงานโซนี่สวมเครื่องแบบยูนิฟอร์มกันทุกคน จ๊อบส์ถามประธานโซนี่ว่าทำไมทุกคนที่นี่ถึงใส่ยูนิฟอร์ม ซึ่งได้คำตอบว่าหลังสงครามพนักงานไม่มีเสื้อผ้าใส่บริษัทจึงเตรียมเครื่องแบบให้ แต่ในมุมมองของจ๊อบส์รู้สึกการมีเครื่องแบบทำให้พนักงานเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กร  จ๊อบส์มีไอเดียที่จะนำการใส่ชุดยูนิฟอร์มไปใช้กับแอปเปิ้ล โดยใช้ดีไซเนอร์เดียวกันกับของโซนี่นั่นคือ "Issey Miyake" (อิซเซ่ มิยาเกะ) เป็นผู้ออกแบบให้ แต่ไอเดียเหล่านี้พนักงานแอปเปิ้ลไม่เอาด้วย ท้ายที่สุดจ๊อบได้ติดต่อกลับไปหามิยาเกะเพื่อให้เขาดีไซน์เสื้อผ้าเพื่อเป็นเครื่องแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของจ๊อบส์ และได้ใส่เรื่อยมาจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต

Issey Miyake เบื้องหลังเสื้อคอเต่าของสตี๊ฟจ๊อบส์

               บางคนให้ความเห็นไว้ว่า การที่โซนี่แนะนำมิยาเกะให้จ๊อบส์ประหนึ่งโซนี่ได้ขายวิญญาณส่วนหนึ่งให้แอปเปิ้ลไป จริงไม่จริงไม่ใช่เรื่องสำคัญ ประเด็นสำคัญคือ จ๊อบส์ให้ความสำคัญกับการ "ดีไซน์" ที่สอดคล้องไปกับ "เอกลักษณ์" ประจำตัวของแต่ละบุคคล สินค้า และองค์กร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเขาและแอปเปิ้ลประสบความสำเร็จกลายมาเป็นผลไม้อันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน

                ก่อนจากไป ลองมาชมสินค้าแฟชั่นบางส่วนภายใต้แบรนด์ "Issey Miyake" เผื่อแฟนๆ ARiP อยากจะมีเอกลักษณ์ประจำตัวกับเค้าบ้าง อิอิ



 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415224


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: