ความพยายามของกูเกิ้ลในการที่จะผลักดัน Chrome เข้าไปแทนที่บราวเซอร์ซาฟารี (Safari) ของแอปเปิ้ลครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยในงานดังกล่าวหลังจากที่ทางบริษัทได้ประกาศเปิดตัว Google Nexus 7 "แท็บเล็ต"ราคาถูกที่ออกมาต่อกรกับ Kindle Fire ของ Amazon และไอแพดของแอปเปิ้ล ซึ่งหากแอพโครมประสบความสำเร็จบนอุปกรณ์โมบายของแอปเปิ้ลก็จะทำให้กูเกิ้ลได้กำไร แม้จะเป็นของฟรีก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันปัจจุบัน กูเกิ้ลต้องแบ่งรายได้จากโฆษณาให้กับแอปเปิ้ล เพื่อต้องแลกกับการติดตั้งกูเกิ้ลเสิร์ชเอ็นจิ้นเข้าไปในบราวเซอร์ซาฟารีเวอร์ัชันโมบาย โดยกูเกิ้ลจะไม่ต่องแบ่งจ่ายรายได้จากโฆษณาในเสิร์ชที่ใช้บนแอพฯ Chrome ทั้งนี้มีรายงานว่า กูเกิ้ลจะต้องแบ่งค่านายหน้าของโฆษณาบนบริการเสิร์ชที่คลิกจากในบราวเซอร์ซาฟารีสูงถึง 60% เลยทีเดียว
ก่อนหน้าที่แอพฯ บราวเซอร์โครมบนอุปกรณ์โมบายของแอปเปิ้ลจะเปิดตัวเมื่อวานนี้ เมื่อเดือนก่อนทางยาฮูก็เพิ่งจะออกแอพฯบราวเซอร์ชื่อว่า Axis สำหรับใช้งานบนไอโฟน และไอแพด แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนก็คือ โครมเวอร์ชันเดสก์ทอปกำลังก้าวสู่การเป็นบราวเซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแทนที่ไออีของไมโครซอฟท์ในเร็ววันนี้ นอกจากนี้ทางกูเกิ้ลยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้บราวเซอร์โครมทั่วโลกที่ใช้งานจริงจังมากกว่า 310 ล้านรายจาก 160 ล้านรายเมื่อปีที่แล้ว แม้โครมบราวเซอร์จะมีอายุแค่ 4 ปีกว่าๆ แต่มันก็ประสบความสำเร็จรวดเร็วมาก โดยก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะพัฒนาจากบราวเซอร์เป็นโอเอสสำหรับโครมบุ๊ก (โน้ตบุ๊กที่ทำงานผ่านระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง) ที่วางขายผ่านเน็ต และจะวางตลาดในเบสท์บายในสหรัฐฯ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี ขณะรายงานข่าวพบว่า ยังไม่เสิร์ชพบ และดาวน์โหลดแอพฯ Chrome บน iOS มาใช้งานได้ - -"
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415327