บทที่ 3 ประเภทของตัวแปร และ การประกาศตัวแปร
ในบทนี้จะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของตัวแปรต่างๆและคำสั่งที่ใช้ มีแตกต่างกันอย่างไร
1.ตัวแปรชนิดเลขจำนวนเต็ม (integer) เอาไว้เก็บเลขจำนวนเต็มเช่น 1 , 2 ,3 ,4
ชื่อประเทภตัวแปรที่ใช้ ขนาดที่เก็บได้
byte 0..255
shortint -128..127
integer -32768..32767
word 0..65535
longint -2147483648..2147483647
2. ตัวแปรชนิดจำนวนจริง หรือ ทศนิยม (real)
ประเภท ช่องของข้อมูลที่เก็บได้
real 2.9 E-39..1.7E +38
single 1.5 E -45 .. 3.4 E +38
double 5.0 E -324 .. 1.7 E + 308
extended 3.4 E -4932 .. 1.1 E +4932
comp -2ยกกำลัง63 +1 .. 2ยกกำลัง63 -1
3. ตัวแปรอักษรเดี่ยว (Char)
คือ ข้อมูลที่ประกอบไปด้วยอักขระ หรือตัวเลขโดยสามารถเก็บข้อมูลช้อมูลเหล่านี้ตัวใดตัวหนึ่งได้เพียงตัวเดียวเท่านั้น
ยกตัวอย่าง
ตัวอักษร คือ A-Z และ a-z
ตัวเลข คือ 0-9
อักขระพิเศษ เช่น + , - , % , # , @ , ! , ? , ^ , . , & , / , เป็นต้น
และต้องเขียนอยู่ในระหว่างเครื่องหมาย ' เปิด และ ' ปิด เช่น 'A' หรือ '7'
ตัวอย่างโค๊ดโปรแกรม Char
Program it4x;
Var Grade:Char;
Begin
Grade:='D';
Write('Your Grade = ',Grade);
End.
4. ตัวแปรชนิดตรรก (Boolean)
ตัวแปรชนิดตรรก จะเป็นหลักทางลอจิก ได้แก่ จริง(true) กับ เท็จ(false) คำสั่งที่ใช้ในโปรแกรมคือ boolean
5. ตัวแปรชนิดข้อความตีวอักษร (string)
เป็นข้อมูลชนิดข้อความ หรือตัวอักษร คำสั่งที่ใช้ในโปรแกรมคือ String
ยกตัวอย่างโค๊ด
program it4x;
var name:string;
begin
name:=xxx;
writeln('Youre Name',xxx);
end.
การประกาศตัวแปรและการใช้งานตัวแปร
รูปแบบในการประกาศตัวแปรนะครับ
var ชื่อตัวแปร : ประภทของข้อมูล;
ชื่อตัวแปร : ประภทของข้อมูล;
ยกตัวอย่างผมจะประกาศให้ data1,data2 เป็นตัวแปรแบบเลขจำนวนเต็ม และ name เป็นตัวแปรแบบข้อความก็จะได้ดังนี้
var data1,data2:interger;
name:string;
ยกตัวอย่าง
สมมุติตอนนี้ผมอยากให้ตัวแปร name = 'it4x' และตัวแปร number = 4
ก็กำหนดให้มันตามนี้เลยครับ name เป็นข้อความ number เป็นเลขจำนวนเต็ม
program it4x;
uses crt;
var name:string[4];
num:integer;
begin
clrscr;
name:='it4x';
num:=4;
writeln(name,' ',num);
readln;
end.
จะได้ผลลัพธ์ แบบภาพ
เวลาเราจะกำหนดค่าให้ตัวแปร ก็ง่ายๆครับ จากตัวอย่าง กำหนดให้ name เป็น it4x ก็ใส่เป็น
name:='it4x'; อธิบายง่ายๆคือ ตัวแปร:=ค่าที่ต้องการกำหนด
จากตัวอย่างที่มี 'it4x' เพื่อให้มันรู้ว่านี่คือ ตัวอักษรไม่ใช่ตัวแปร
และอีก1ตัวแปรถูกกำหนดให้ num = 4 ก็เป็น num:=4;
เอาไปลงต่อที่ไหน กรุณาให้ Credit ด้วยนะคร๊าบ www.it4x.com
ในบทนี้จะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของตัวแปรต่างๆและคำสั่งที่ใช้ มีแตกต่างกันอย่างไร
1.ตัวแปรชนิดเลขจำนวนเต็ม (integer) เอาไว้เก็บเลขจำนวนเต็มเช่น 1 , 2 ,3 ,4
ชื่อประเทภตัวแปรที่ใช้ ขนาดที่เก็บได้
byte 0..255
shortint -128..127
integer -32768..32767
word 0..65535
longint -2147483648..2147483647
2. ตัวแปรชนิดจำนวนจริง หรือ ทศนิยม (real)
ประเภท ช่องของข้อมูลที่เก็บได้
real 2.9 E-39..1.7E +38
single 1.5 E -45 .. 3.4 E +38
double 5.0 E -324 .. 1.7 E + 308
extended 3.4 E -4932 .. 1.1 E +4932
comp -2ยกกำลัง63 +1 .. 2ยกกำลัง63 -1
3. ตัวแปรอักษรเดี่ยว (Char)
คือ ข้อมูลที่ประกอบไปด้วยอักขระ หรือตัวเลขโดยสามารถเก็บข้อมูลช้อมูลเหล่านี้ตัวใดตัวหนึ่งได้เพียงตัวเดียวเท่านั้น
ยกตัวอย่าง
ตัวอักษร คือ A-Z และ a-z
ตัวเลข คือ 0-9
อักขระพิเศษ เช่น + , - , % , # , @ , ! , ? , ^ , . , & , / , เป็นต้น
และต้องเขียนอยู่ในระหว่างเครื่องหมาย ' เปิด และ ' ปิด เช่น 'A' หรือ '7'
ตัวอย่างโค๊ดโปรแกรม Char
Program it4x;
Var Grade:Char;
Begin
Grade:='D';
Write('Your Grade = ',Grade);
End.
4. ตัวแปรชนิดตรรก (Boolean)
ตัวแปรชนิดตรรก จะเป็นหลักทางลอจิก ได้แก่ จริง(true) กับ เท็จ(false) คำสั่งที่ใช้ในโปรแกรมคือ boolean
5. ตัวแปรชนิดข้อความตีวอักษร (string)
เป็นข้อมูลชนิดข้อความ หรือตัวอักษร คำสั่งที่ใช้ในโปรแกรมคือ String
ยกตัวอย่างโค๊ด
program it4x;
var name:string;
begin
name:=xxx;
writeln('Youre Name',xxx);
end.
การประกาศตัวแปรและการใช้งานตัวแปร
รูปแบบในการประกาศตัวแปรนะครับ
var ชื่อตัวแปร : ประภทของข้อมูล;
ชื่อตัวแปร : ประภทของข้อมูล;
ยกตัวอย่างผมจะประกาศให้ data1,data2 เป็นตัวแปรแบบเลขจำนวนเต็ม และ name เป็นตัวแปรแบบข้อความก็จะได้ดังนี้
var data1,data2:interger;
name:string;
ยกตัวอย่าง
สมมุติตอนนี้ผมอยากให้ตัวแปร name = 'it4x' และตัวแปร number = 4
ก็กำหนดให้มันตามนี้เลยครับ name เป็นข้อความ number เป็นเลขจำนวนเต็ม
program it4x;
uses crt;
var name:string[4];
num:integer;
begin
clrscr;
name:='it4x';
num:=4;
writeln(name,' ',num);
readln;
end.
จะได้ผลลัพธ์ แบบภาพ
เวลาเราจะกำหนดค่าให้ตัวแปร ก็ง่ายๆครับ จากตัวอย่าง กำหนดให้ name เป็น it4x ก็ใส่เป็น
name:='it4x'; อธิบายง่ายๆคือ ตัวแปร:=ค่าที่ต้องการกำหนด
จากตัวอย่างที่มี 'it4x' เพื่อให้มันรู้ว่านี่คือ ตัวอักษรไม่ใช่ตัวแปร
และอีก1ตัวแปรถูกกำหนดให้ num = 4 ก็เป็น num:=4;
เอาไปลงต่อที่ไหน กรุณาให้ Credit ด้วยนะคร๊าบ www.it4x.com