โฆษณาทางทีวีของ Windows 8 จำนวน 4 ชุดได้หลุดรั่วไปบนออนไลน์ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในช่วงปลายเดือนนี้ โดยโฆษณาที่มีการเปิดเผยออกมาครั้งแรกบนเว็บไซต์เทคโนโลยีของอิสราเอลชื่อว่า TechIt ได้แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติเด่นของระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ แต่มุ่งเน้นไปที่การให้ประสบการณ์ในการเรียนรู้การใช้งาน Windows 8 กับผู้ใช้วินโดวส์ทั้งมือใหม่ และมือเก่า ประเด็นก็คือ ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้กลุ่มแรกๆ ที่ได้ดาวน์โหลดโอเอสตัวนี้ไปใช้ได้แสดงความคิดเห็นว่า อินเตอร์เฟซใหม่ค่อนข้างยากต่อการเข้าใจ ซับซ้อนเกินไป หรือไม่ได้ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับเดสก์ทอปพีซี และโน้ตบุ๊ก ซึ่งจากข้อมูลที่ได้มีการรีวิว และแนะนำการใช้งานจากเว็บไซต์ และบล็อกต่างๆ ตั้งข้อสังเกตว่า อินเตอร์เฟซการใช้งานของโอเอสรุ่นใหม่ต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้สูงพอสมควร
โฆษณาของไมโครซอฟท์ชุดนี้จึงเป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนความคิดดังกล่าว โดยในคลิปโฆษณาที่หลุดออกมา จะแสดงการใช้คุณสมบัติพื้นฐานของอินเตอร์เฟซใหม่ของ Windows 8 (ก่อนหน้านี้เรียกว่า Metro UI) ซึ่งโฆษณาชี้แจงว่า มันสามารถใช้งานได้เหมือนกับอินเตอร์เฟซที่เคยคุ้นเคย โดยเฉพาะการใช้งานทั่วไปในแต่ละวัน อย่างเช่น การสลับหน้าจอระหว่างแอพฯ ตลอดจนการจัดแบ่งหน้าจอใช้งานให้กับแอพฯหลายๆ ตัว โดยแอพฯแต่ละตัวจะอยู่ติดขอบหน้าจอคนละด้าน และทำได้หลายงานพร้อมกัน นอกจากนี้ ผู้ที่ได้ชมคลิปอาจจะสังเกตเห็นได้ว่า การนำเสนอการรันวินโดวส์ 8 ในคลิปจะทำงานบนแท็บเล็ต และถึงแม้จะเปลี่ยนเป็นโหมดเดสก์ทอปที่มีอินเตอร์เฟซแบบวินโดวส์รุ่นก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังแสดงให้เห็นการใช้งานบนแท็บเล็ต ซึ่งดูเหมือนไมโครซอฟท์พยายามจะตอกย้ำภาพการใช้งาน Windows 8 ให้กับผู้บริโภค เพื่อปักธงตลาดแท็บเล็ตยังไงยังงั้น
ข้อสังเกตทีน่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือ Microsoft Surface แท็บเล็ตของไมโครซอฟท์เอง กลับไม่ได้ปรากฎในคลิปวิดีโอ แต่เป็นแท็บเล็ตของพันธมิตรฮาร์ดแวร์ที่สนับสนุน Windows 8 ซึ่งจะมีการประกาศเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดือนที่แล้ว ไมโครซอฟท์ต้องช็อคกับคำให้สัมภาษณ์ของ TJ Wang ซีอีโอของ Acer ที่ทักท้วงให้ Microsoft ได้ลองทบทวนความคิดอีกครั้ง สำหรับการทำตลาดแท็บเล็ตของทางบริษัทเอง อย่าง Surface ในขณะเดียวกัน Paul Otellini ซีอีโอของ Intel ยังได้เคยกล่าวในระหว่างประชุมพนักงานที่ไต้หวันในลักษณะเตือนว่า Windows 8 ยังไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ และไม่พร้อมที่จะเปิดตัว การทำโฆษณาชุดนี้โดยไม่ปรากฎ Surface จุึงดูเหมือนจะเป็นการตอบ TJ Wang เกี่ยวกับการขายฮาร์ดแวร์ของไมโครซอฟท์ ส่วนการนำเสนอด้วยการสาธิตการใช้งานได้อย่างลื่นไหลนอกจากจะแก้คอมเมนต์ที่ว่า มันใช้งานยากแล้ว มันยังเป็นการแสดงให้เห็นอีกว่า Windows 8 พร้อมให้คุณใช้งานแล้ว
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415713