เหตุผลที่ Microsoft ยังไม่คิดซีเรียสว่า Google จะรุกตลาดนี้อย่างที่ว่าไว้ ก็เนื่องจากว่า ทางกูเกิ้ลเองคงจะยังต้องให้ความสำคัญกับรายได้ทีมาจากโฆษณามากที่สุด ซึ่งข้อมูลจากผู้บริหารของ Google เองก็ได้เคยออกมาระบุว่า รวมรายได้จาก Apps ในปี 2011 มีเพียงแค่ 1 พันล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบกับยอดรวมทั้งหมด 37.9 พันล้านเหรียญ โดยกว่า 90% เป็นโฆษณา ในขณะที่ไมโครซอฟท์มี่รายได้จาก Office ในปี 2012 อยู่ที่ 24 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งแผนก Office เป็นแผนกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในไมโครซอฟท์ ดังนั้นการที Google จะรุกตลาด เพื่อเอาชนะ Office ของ Microsoft คงต้องใช้แรงพยายามมากอยู่มิใช่น้อย กลยุทธ์ในการเก็บตังค์เพียงเล็กน้อย เพื่อให้ลูกค้า Office เปลี่ยนใจมาใช้ Google Docs แอพฯ ชุดพรีเมี่ยมแทน แต่ไมโครซอฟท์ได้ดักทางดังกล่าวไว้แล้วด้วย Office 365 ที่กำลังเป็นอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจที่เติบโตเร็วของบริษัท อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารไมโครซอฟท์ไม่ได้แจงเม็ดเงินที่ได้จากธุรกิจนี้
มันฟังดูเชื่อได้ยากเกินไปที่จะบอกว่า Google จะสามารถเข้าช่วงชิง และครอบครองตลาด Office ได้อย่างรวดเร็ว เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า โปรแกรม Office เป็นส่วนหนึ่งของลูกค้าในกลุ่มธุรกิจมานานมากแล้ว แม้แต่ Open source ที่ให้ฟรีก็ยังตีไข่ไม่แตก ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ Google จะทำสำเร็จได้ในเร็ววัน แต่ที่แน่ๆ ในปี 2013 ผู้บริโภคจะได้เห็นการเดิมพันครั้งสำคัญของ Google ในการที่จะพยายามเปลี่ยนใจลูกค้า Office ให้หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ของตนด้วยวิธีการ และกลยุทธ์ต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่า ปี 2013 น่าจะเป็นปีที่ Google เล็งตลาดลูกค้าในกลุ่มธุรกิจองค์กรที่เป็นหม้อข้าวของ Microsoft อย่างจริงจัง พวกเราก็รอดูว่า มันจะดีกว่า เหนือกว่า และน่าใช้แค่ไหน? ก่อนตัดสินใจ :D
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=416041