นอกจากไอแพดจะเข้าไปทำให้ตลาดของเน็ตบุ๊กหดตัวลงแล้ว มันยังกินตลาดของเครื่องเล่น iPod Touch ด้วย เนื่องจากมันถูกมองว่าไอแพดเครื่องเล็กนั่นเอง โดยผลจากการศึกษาในฉบับเดียวกันนี้เปิดเผยว่า 40% ของผู้ทีมีแผนจะซื้อไอแพดเป็นผู้ที่เปลี่ยนใจจากความต้องการที่จะซื้อ iPod Touch ในขณะเดียวกัน 28% ของผู้เข้าสำรวจต้องการซื้อไอแพดมากกว่าเครื่องอ่านอีบุ๊ก หรืออีรีดเดอร์ และ 27% เลือกซื้อแท็บเล็ตแทนเดสก์ทอป
ผลการวิจัยตลาดฉบับนี้ยังแสดงให้เห็นผลกระทบที่มีต่อการเติบโตของยอดขายเน็ตบุ๊กที่ตกลงในช่วงเดือนมกราคมด้วย โดยลดลงจาก 179% ในเดือนก่อนหน้านั้นลงมาเหลือ 68% ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นผลมาจากการประกาศเปิดตัวของไอแพด อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเน็ตบุ๊กได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วที่กระโดดขึ้นไปสูงสุดถึง 641% มันดูเหมือนตลาดเน็ตบุ๊กได้เลยจุดอิ่มตัวไปแล้ว ในรายงานยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ยอดขายเน็ตบุ๊กลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่หลายเดือนก่อนที่เริ่มมีข่าวลือเกี่ยวกับไอแพดออกมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ในเดือนเมษายนที่ไอแพดเริ่มวางจำหน่าย ยอดขายเน็ตบุ๊กโตแค่ 5% เท่านั้น
ข้อมูลจาก: arstechnica
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411239