ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] แบตฯยุคใหม่ใส่สลับขั้วอุปกรณ์ทำงานได้
แสดงแล้ว 1386 ครั้ง /
กรกฎาคม 03, 2010, 15:38:57

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ทุกครั้งที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ AA หรือ AAA ให้กับอุปกรณ์เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ แก็ดเจ็ต ตลอดจนของเล่นต่างๆ คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเอง หรือไม่ว่า ทำไมผู้ที่สร้างอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ทำให้การเปลี่ยนแบตฯเป็นเรื่องง่าย แบบว่า ไม่ต้องมาคอยมองหาตำแหน่งขั้วบวก หรือขั้วลบก่อนจับแบตฯใส่เข้าไปให้ถูกต้อง ในที่สุดก็มีผู้ที่คิดเหมือนกัน และได้พยายามแก้ปัญหานี้แล้วนั่นคือ บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft)


     
 

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ออกมาประกาศเทคโนโลยีใหม่ (ที่น่าจะมีนานแล้ว) ชื่อว่า InstaLoad ซึ่งจะทำให้คุณสามารถใส่แบตเตอรี่เข้าไปในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องสนใจขั้วบวกลบของมันแต่อย่างใด แค่จับแบตฯใส่เข้าไปให้ครบตามที่ระบบต้องการ แล้วเปิดสวิทช์อุปกรณ์ก็ทำงานได้ทันที

ไมโครซอฟท์กล่าวว่า เทคโนโลยี InstaLoad ได้รับการออกใบอนุญาตในลักษณะ Royalty-free (สามารถซื้อเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับงานอะไรก็ได้ จะกี่ครั้งก็ได้) โดยมี บริษัท Duracell ในฐานะของพันธมิตรร่วมพัฒนาเทคโนโลยีนี้ เช่นเดียวกับบรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์หลายราย รวมถึง เครื่องช่วยฟังของบริษัท ClearSound ไฟฉาย LED ของ NavaTac และโคมไฟรัดศรีษะสำหรับนักปีนเขาของ Black Diamond เป็นต้น

สำหรับอุปกรณ์ที่เข้ากันได้กับเทคโนโลยี InstaLoad จะอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ เนื่องจากสามารถใส่เข้าไปได้โดยไม่ต้องแคร์ว่าจะถูกขั้ว หรือไม่ โดยไม่ว่าจะใส่แบตเตอรี่กี่ก้อนก็ได้ เทคโนโลยี InstaLoad สามารถใช้ได้กับแบตเตอรี่ชนิดต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น CR123, AA,AAA, C หรือ D โดยแบตเตอรี่เหล่านี้จะเป็นแบบชนิดที่รีชาร์จ หรือใช้ครั้งเดียวก็ได้

เทคโนโลยี InstaLoad ไม่ได้ต้องการวงจรไฟฟ้าชนิดพิเศษ เพื่อมาคอยกลับขั้วให้ถูกต้อง แต่พวกมันจะได้รับการออกแบบอินเตอร์เฟซขั้วสัมผัสแบตเตอรี่ที่ตรงข้ามกัน (ขั้วบวกสีเทา และขั้วลบสีดำ) อยู่ด้วยกันทีปลายทั้งสองด้าน ซึ่งขั้วทั้งสองจะถูกเลือกให้สัมผัสกับแผงวงจรของตัวอุปกรณ์ตามที่ระบบต้องการ (พูดง่ายๆ ก็คือ แบตเตอรี่จะมีสองขั้วทั้งสองด้าน ส่วนรางถ่านของอุปกรณ์จะเลือกขั้วที่ต้องการสัมผัส เพื่อให้ครบวงจรด้วยตัวมันเอง) ไมโครซอฟท์ได้จดสิทธิบัตร InstaLoad เป็นเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ในกรณีที่อาจจะไม่มีเวลามากพอที่ต้องมามองหาขั้วที่ถูกต้อง โดยเฉพาะในยามเร่งรีบ หรือฉุกเฉิน เฮ่อ...ในที่สดความฝันของผู้ใช้ก็เป็นจริงสักที

ข้อมูลจาก: pcmag

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411628


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: