เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศการเข้าซื้อเว็บไซต์ Metaweb เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่เปิดเผยตัวเลขมูลค่าการซื้อขาย เป้าหมายคือ การทำให้อัลกอริธึม หรือกระบวนการคิดของเสิร์ชเอ็นจิ้น Google มีความฉลาดในการค้นหาคำตอบได้โดนยิ่งขึ้น ซึ่งหมายถึงอีกขั้นของการขยับเข้าสู่ความเป็น Web 3.0 ทั้งนี้ Google ยังพูดถึงความสนใจ Freebase หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Metaweb ที่รวบรวมคุณลักษณะที่ช่วยให้สามารถแยกแยะความแตกต่างของคน สถานที่ และสิ่งของที่มีชื่อเรียกเหมือนกันได้ เช่น Henry Ford ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์กับ Henry Ford ที่เป็นนักฟุตบอล เป็นต้น
ปัจจุบัน Freebase มีฐานข้อมูลเปิดที่สามารถใช้แยกแยะ เพื่อระบุคน สถานที่ ตลอดจนสิ่งของต่างๆ ได้มากกว่า 12 ล้านรายการแล้ว ซึ่งรวมถึง ภาพยนต์ หนังสือ รายการทีวี คนดัง สถานที่ บริษัท และอื่นๆ อีกมากมาย แผนของ Google และ Metaweb ก็คือ การดูแลรักษา Freebase ให้เป็นฐานข้อมูลเปิด และใช้ฟรีกับผู้ใช้ทั่วโลกต่อไป โดยทางบริษัทจะยินดีอีกด้วย หากบริษัทที่นำ Freebase ไปใช้จะช่วยป้อนข้อมูลเข้าไปให้มันฉลาดขึ้น ซึ่งในอนาคต Freebase จะกลายเป็นทรัพยกรขนาดใหญ่ที่ทำให้เว็บกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ฉลาดขึ้นทั้งสำหรับผู้ดูแลเว็บ และผู้ใช้ (ข้างล่างเป็นคลิปอธิบายวิธีจัดการข้อมูลด้วย entity ของ metaweb)
ไม่แน่ว่า Google อาจจะใช้ Freebase เป็นกลไกของสังคมออนไลน์ที่มีลักษณะของการแชร์ความรู้ เพื่อนำมาจัดการ และสร้างเป็นฐานความรู้ใหม่ที่ทำให้เว็บฉลาดขึ้นสำหรับผู้ใช้ หรือ Google มีแผนที่จะใช้ Freebase เป็นส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้นในการสร้างบริการที่เป็นคู่แข่ง Facebook ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้ (Facebook มีระบบ personalization ที่สามารถแนะนำให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสพบเพื่อนใหม่ และเพื่อนเก่า แต่หากเพื่อนคนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว ระบบของ Facebook จะยังคงแนะนำให้ติดต่อเพื่อนคนนี้ เนื่องจากมันไม่รู้คุณลักษณะของ entity นี้ ดังที่เป็นข่าวเมื่อวันก่อน)
ข้อมูลจาก: pcmag
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411744