นักวิเคราะห์มองว่า ตัวเลขรายได้ของ Google ไม่ได้บ่งบอกถึงความชัดเจนบางอย่าง เพราะเมื่อพิจารณาลงไปที่ผลกำไรของธุรกิจ ซึ่งแม้นักลงทุนชั้นเซียนยังคงฟันธงว่า "แข็งแรง" แต่ความเป็นตายของ Google ยังคงผูกติดอยู่กับผลิตภัณฑ์ หรือบริการเพียงอย่างเดียว นั่นคือ โฆษณาในผลลัพธ์เสิร์ช โดยเฉพาะตัวเลขกำไรที่มาจากธุรกิจนี้ที่สูงถึง 95% เลยทีเดียว
Google กล่าวว่า มือถือ Android, Google TV, YouTube และธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ใช่ธุรกิจโฆษณาข้อความ (Text Ad) ในเสิร์ช สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้สูงถึง 3.5 พันล้านเหรียญฯ หรือมากกว่า 10% ของรายได้ทั้งหมด แต่นั่นยังไม่ใช่รายได้สุทธิ (net revenue) เสียด้วยซ้ำ ในขณะที่รายได้ดังกล่าวสามารถสร้างกำไรพื้นฐานให้กับธุรกิจได้น้อยมาก ประมาณแค่ 5% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ข่าวดีสำหรับ Google ก็คือ ธุรกิจเสิร์ชยังคงเป็นสื่อที่ดีทีสุด และกำลังจะมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วอีกครั้ง แต่ต้องไม่ลืมว่า คู่แข่งของ Google โดยเฉพาะ Bing ที่ร่วมมือกับ Yahoo และกิ๊กกั๊กกับ Facebook ก็ดูท่าจะไม่ถอยเหมือนกัน
ข้อมูลจาก: businessinsider
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=412476