ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] แท็บเล็ตแย่งซีนมือถือในงาน MWC 2011
แสดงแล้ว 1550 ครั้ง /
กุมภาพันธ์ 21, 2011, 22:40:45

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ผ่านไปแล้วกับงาน Mobile World Congress 2011 ที่จัดขึ้นณ.กรุงบาเซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเป็นงานที่บริษัทส่วนใหญ่จะใช้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่กัน แต่ปรากฎว่า ในงานครั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่แย่งพื้นที่ข่าวไปจนแทบไม่เหลือกลับเป็น "แท็บเล็ต" (Tablet) และระบบปฏิบัติการ "แอนดรอยด์" (Android)


     
 

Webtrends บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลดิจิตอลเปิดเผยว่า ผลจากการสำรวจกระแสความสนใจในประเด็นต่างๆ ที่เกียวข้องกับงาน Mobile Wolrd Congress 2011 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฎว่า Android และ Tablet ได้รับความสนใจมากมายเสียจนแทบจะกลบข่าวของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในงานนี้ไปเลย โดยผลลัพธ์ดังกล่าวเปิดเผยโดย Webtrends ซึ่งคำนวณจากการวิเคราะห์เว็บโซเชียล อย่างเช่น บล็อก, ไมโครบล็อกอย่าง Twitter ตลอดจนกระทู้ต่างๆ รวมถึงคำตอบใน LinkedIn นอกจากแหล่งข่าวต่างๆ อีกกว่า 20,000 ราย อีกทั้งยังมีการรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์มีเดียต่างๆ อย่างเช่น YouTube, Flickr และอื่นๆ อีกหลายร้อยแห่ง 

ส่วนแบรนด์ที่ปรากฎในงาน MWC 2011 และมีการพูดถึงในโลกดิจิตอลมากเป็นอันดับหนึ่งคือ Samsung ตามด้วย Google ซึ่งสอดรับการเหตุผลที่ทำให้แพลตฟอร์ม Android กลายเป็นขวัญใจของงานนี้ สำหรับอันดับ 3 ตกเป็นของ HTC ที่เปิดตัวแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ตามด้วย Nokia ที่เข้ามาเป็นอันดับ 4 ซึ่งเป็นผลจากการประกาศความร่วมมือกับ Microsoft นั่นเอง

สำหรับกระแสข่าวการพูดถึง"แท็บเล็ต"ในงานนี้คิดเป็น 48% โดยแท็บเล็ตที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในระหว่างงานครั้งนี้ก็คือ Galaxy Tab 10.1 ของ Samsung ตามด้วย LG Optimus 3D และ Apple ซึ่งแม้ Apple จะไม่ได้นำผลิตภัณฑ์ออกแสดงในงานนี้ก็ตาม แต่ iPad ยังคงมีการพูดถึง (กระแสแท็บเล็ตในงานที่เป็นคู่แข่งผนวกกับข่าวลือของ iPad 2) อยู่ด้วยถึง 20% ส่วนแท็บเล็ต Playbook ของ RIM และ Flyer ของ HTC มีการพูดถึงเท่าๆ กันคือ 11% ตามด้วย Touchpad ของ HP ที่ได้รับความสนใจ 3.4%

ในงาน MWC 2011 ครั้งนี้ต้องยกให้แพลตฟอร์ม Android ไปเต็มๆ เนื่องจากโกยกระแสความสนใจจากในงานผ่านการนับสื่อต่างๆ ทีมีการพูดถึงมากกว่าครึ่งคือ 56% ในขณะที่ iOS ของ Apple ที่แม้จะไม่ได้โผล่ในงาน แต่ก็เป็นข่าวในช่วงงานถึง 20% ตามด้วย Windows 7 ที่มาแรงแซงโค้งด้วยเปอร์เซ็นต์สูงถึง 19% (ผลจากการประกาศความร่วมมือกับ Nokia) ส่วน Symbian เหลือแค่ 3.7% เท่านั้น ดูเหมือนที่นักวิเคราะห์หลายๆ ค่ายทำนายว่า ปีนี้จะเป็นปีแห่ง Tablet และ Smart Phone ดูจากงานนี้ก็น่าจะเห็นได้ชัด

เว็บไซต์ในข่าว: mobile world congress 2011

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=413209


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: