ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] ควบคุมไอโฟนโดยใช้นิ้วจิ้มฝ่ามือแทน?
แสดงแล้ว 1543 ครั้ง /
พฤษภาคม 24, 2011, 15:21:04

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวสำหรับช่วงบ่ายนี้ ขอเริ่มต้นด้วยเรื่องของเทคโนโลยีกันสักหน่อย สมมติว่า หากคุณสามารถควบคุมไอโฟน (iPhone) ของคุณได้ โดยไม้ตองแตะหน้าจอสัมผัสจะดีไหม? แล้วจะแตะอะไรล่ะ? "Imaginary Phone" ของ Sean Gustafson และ Patrick Baudisch มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้ที่จะทำให้คุณต้องอึ้งไปตามๆ กัน


     
 

Imaginary Phone เป็นการทดลองพัฒนาระบบที่ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการใช้งาน iPhone ได้ โดยไม่ต้องสัมผัสตัวเครื่อง แต่ใช้นิ้วสัมผัสบนฝ่ามือของคุณแทน ซึ่งความลับของการทำงานคือ  กล้องที่สามารถตรวจจับระยะลึกตื้น (ห่าง-ใกล้) ของวัตถุ แล้วแปลความหมายของการกดนิ้วลงบนฝ่ามือ (Palm) ไปเป็นคำสั่งสำหรับ iPhone อีกทีหนึ่ง ฟังดูเหมือนง่าย แต่ความจริงมันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนพอสมควร เนื่องจากในกที่จะทำให้ Imaginary Phone (มือถือในจินตนาการ) ทำงานได้นั้น ผู้ใช้จำเป็นต้องรู้ว่า แอพฯ บนหน้าจอ iPhone อยู่ตรงไหนบ้าง? จากนั้นใช้นิ้วจิ้มลงบนตำแหน่งของแอพฯ ดังกล่าวบนฝ่ามือ แสงอินฟราเรดที่มองเห็น ซึ่งถูกฉายอย่างมีรูปแบบบนฝ่ามือจะถูกวัดระยะของสัญญาณ เพื่อส่งค่ากลับไปยังคอมพิวเตอร์จัดการแปลงเป็นคำสั่งกดปุ่มบน iPhone

อุปสรรคของการพัฒนาระบบดังกล่าวยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เนื่องจากกล้องวัดระยะจะต้องติดตั้งไว้บนหมวกของผู้ใช้ ซึ่ง Baudisch คาดว่า ในอนาคตจะสามารถทำให้มันเล็กมาพอที่จะติดอยู่บนเสื้อผ้า (เอ่อ...คุณอยากใส่เสื้อทีมีกล้องติดอยู่ไหมครับ?) นอกจากนี้ มันยังมีเรื่องของข้อผิดพลาดในการติดความคำสั่งที่เกิดจากอุบัติเหตุที่ผู้ใช้ไม่ตั้งใจ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า Imaginay Phone จะตอบโจทย์ได้ เพราะขนาดมองเห็นหน้าจอ iPhone กันจะๆ ยังจิ้มผิดจิ้มถูกในบางครั้งเลย แล้วนี้ต้องจินตนาการเอาว่า บนฝ่ามือเรามี iPhone อยู่ แล้วจิ้มลงไปซะ ในคลิปสาธิตการเข้าถึงเมนู Settings ที่มีตัวเลือกอีกต่างหาก ยิ่งไม่รู้เหมือนกันว่า มันจะทำให้ยากกว่าเดิมทำไม? อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลว่า การใช้ระบบควบคุมด้วยเทคนิคนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งแทนการปลูกถ่ายคอมพิวเตอร์ฝังเข้าไปในผิวหนังของเรา (Cyborg?) ซึ่งมีความเสี่ยงต่อผลกระทบอื่นๆ มากกว่า

ข้อมูลจาก: youtube

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=413682


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: