ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] So.cl โซเชียลเสิร์ช MS ซุ่มเปิดตัวเงียบ
แสดงแล้ว 1659 ครั้ง /
พฤษภาคม 22, 2012, 07:17:01

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ในขณะที่เฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้ทั่วโลกด้วย IPO ที่มีมูลค่าสูงกว่าแสนล้านเหรียญฯ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เริ่มทดลองเปิดให้บริการSo.cl หรือ Open Search ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องมือช่วยทำวิจัยสำหรับนักเรียนที่ต้องการแชร์ข้อมูลข่าวสารบนหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งถือเป็นก้าวย้างแรกในการเข้าสู่โซเชียลเน็ตเวิร์กของทางบริษัท


     
 

ทั้งนี้ So.cl ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อท้าทางเฟซบุ๊กโดยตรง ซึ่งหากจำกันได้เว็บไซต์ arip ได้เคยรายงานข่าวภาพหลุดของโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว โดยตามรายงานข่าว So.cl ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างเครือข่ายระหว่างเพื่อนๆ เพื่อแชร์ข้อมูลร่วมกัน "So.cl (ออกเสียงว่า โซเชียล) เป็นการผสานเสิร์ช (และรีเสิร์ช) และโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเรียนรู้ และเป็นการทดลองล่าสุดจากแลบส์ FUSE" รายละเอียดเบื้องต้นที่ปรากฎในแอพฯ ผู้ใช้บริการ So.cl สามารถล็อกอินเข้าไปด้วยบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก หรือ Windows Live ก็ได้ และเมื่อล็อกอินเข้าไปแล้ว ผู้ใช้จะได้รับการนำเสนอด้วยหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจหลากหลายรายการ

การให้บริการของ So.cl จะดูคล้ายกับปุ่ม Share หรือ Recommended ของเฟซบุ๊กมากๆ โดยฟีเจอร์ที่ชื่อว่า bookmarklet จะมีปุ่ม Share on So.cl อยู่ในทูลบาร์บุ๊กมาร์คของผู้ใช้ โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถแชร์เว็บไซต์ที่น่าสนใจกับผู้ใช้บริการคนอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ การแชร์ คอมเมนต์ และแท็กโพสต์ของผู้ใช้คนอื่นๆ จะสามารถทำได้ด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า riff ซึ่งไมโครซอฟท์อธิบายว่า มันเป็นวิธีใหม่ในการโต้ตอบกับคอนเท็นต์ อย่างไรก็ดี สำหรับฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ So.cl ก็คือ ความสามารถในการสร้าง video parties ที่ให้ผู้ใช้ค้นหา และรวมเอาวิดีโอต่างๆ มารวมกัน เพื่แชร์ให้กับผู้ใช้คนอื่นๆ ดูได้

ไมโครซอฟท์อธิบายว่า So.cl เป็นการทดลองบริการโอเพ่นเสิร์ช ซึ่งหมายถึง การค้นหาต่างๆ ที่จะสามารถวิวได้โดยผู้ใช้ So.cl คนอื่นๆ และผู้ที่เกี่ยวข้อง (บริษัทผู้ลงโฆษณา?) ไมโครซอฟท์ยังกล่าวอีกด้วยว่า ระบบจะไม่มีการทำงานโดยอัตโมมัติยกเว้นผู้ใช้ตอบรับ ลักษณะการเข้าใช้บริการจะต้องมีการ invite ผู้เล่นในสงครามเครือข่ายสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นอีกรายแล้ว โดยอาศัยข้อได้เปรียบของการเป็นทั้งเสิร์ช และโซเชียลผสานบริการเข้าด้วยกัน คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ไอเดียนี้่จะซื้อใจผู้ใช้ได้มากน้อยแค่ไหน?

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415229


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: