เทคนิค : Glass Orb “ปุ่มแก้วใส ๆ”
ไฟล์ประกอบ PSD >> http://www.ziddu.com/download/6897757/Glass_Orb_by_Xenogenesis.rar.html
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb1.jpg)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb21.jpg)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb3.jpg)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb4.jpg)
1.สร้างงานขึ้นมา 1 ชิ้น WIdth : 200/Height : 200/Back Ground : White
2.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tool ( U ) เลือกเป็นแบบ Shape แล้ววาดวงกลมลงไปในพื้นที่งานของเรา
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb01-thumb.jpg)
3.ตั้งชื่อเลเยอร์ว่า Orb จากนั้นคลิกขวาที่เลเยอร์ Orb แล้วเลือก Blending Options…
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb02-thumb.jpg)
กำหนด Styles ต่าง ๆ ดังนี้
4.ติ๊กที่แท๊บ Stoke แล้วปรับค่าตามภาพ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb03-thumb.jpg)
5.ติ๊กที่ Gradient Overlay แล้วปรับค่าตามภาพจากนั้นกดที่ Gradient เพื่อทำการไล่สี
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb04-thumb.jpg)
6.ที่ Gradient Editor กำหนด Color ตามภาพครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb05-thumb.jpg)
7.ติ๊กที่แท๊บ Inner Glow แล้วปรับตามภาพ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb06-thumb.jpg)
8.ติ๊กที่แท๊บ Outer Glow แล้วปรับตามภาพอีกเช่นเคย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb07-thumb.jpg)
9.ติ๊กที่แท๊บ Inner Shadow กำหนดค่าต่าง ๆ ตามภาพเหมือนเคย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb08-thumb.jpg)
10.ติ๊กที่แท๊บ Drop Shadow แล้วปรับค่าต่าง ๆ ตามภาพ จากนั้นกด OK ได้เลยครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb09-thumb.jpg)
11.ตอนนี้ผลงานจะออกมาประมาณนี้ครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb10-thumb.jpg)
12.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tool (U) เลือกเป็นแบบ Shape แล้ววาดลงไปในพื้นที่งาน
วาดให้มีขนาดเล็กกว่าตัวเลเยอร์ Orb อยู่นิดหน่อย ดังรูป
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb11-thumb.jpg)
13.ตั้งชื่อเลเยอร์ที่วาดเมื่อกี้ว่า Shade ( กันงง )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb12-thumb.jpg)
14.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tools วาดลงกลมเพิ่มไปในเลเยอร์ Shade โดยการกดปุ่ม Shift ค้าง
( จะมีเครื่องหมายลูกศรเล็ก ๆ โผล่มาด้วย เมื่อวาดไปแล้วจะเห็นว่า Shape สองอันนี้ทับกันอยู่ในเลเยอร์ Shade )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb13-thumb.jpg)
15.เลือกไปที่เครื่องมือ Path Selection Tool (A)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassbar30.jpg)
16.ใช้เครื่องมือ Path Selection Tool (A) คลิกเลือกวงกลมแรกที่เราวาดไว้
( ตามภาพประกอบครับ )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb14-thumb.jpg)
17.มองขึ้นไปด้านจากนั้นกดไปตามรูปเลยครับ ปุ่ม ( Intersect Shape Areas )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb15-thumb.jpg)
**** ขั้นตอนที่ 16 ถ้าคลิกวงกลมใหญ่และเลือก ( Intersect Shape Areas ) แล้วผลที่ได้ไม่เป็นอย่างภาพด้านล่างให้ลองคลิกวงกลมเล็กที่วาดขึ้นมาใหม่ แทนดูครับ
**** ส่วนขั้นตอนที่ 17 อาจจะไม่จำเป็นคลิกเลือกที่ปุ่ม ( Intersect Shape Areas ) ก็ได้ครับ ลองเลือกปุ่มอื่นที่อยู่ใกล้ ๆ กันก็ได้ ขอให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นดังภาพด้านล่างเป็นโอเค
ขอบคุณ น้องแมว สุดสวย ด้วยครับ
18.ผลที่ได้
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb16-thumb.jpg)
19.คลิกขวาที่เลเยอร์ Shade แล้วเลือกคำสั่ง Blending Options
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb17-thumb.jpg)
20.ติ๊กที่แท๊บ Gradient Overlay แล้วประค่าตามสะบายเลยครับ( แท๊บนี้ขายดีใช้บ่อยวุ้ย )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb18-thumb.jpg)
21.ที่ Gradient Editor กำหนด Color และ Opcity ตามรูปเลยครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb19-thumb.jpg)
**** เพิ่มเติมครับ ****
หลังจากปรับ Gradient Editor เรียบร้อยแล้ว
ให้ติ๊กเลือกที่แท๊บ Blending Options : Custom และปรับ Fill Opacity เป็น 0% ด้วยครับ ตามรูปเลย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassbar37.jpg)
22.ได้ออกมาเป็นรูปร่างแล้ว
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb20-thumb.jpg)
++ ต่อไปเป็นการนำรูปภาพ หรือรูปโลโก้ที่ต้องการ มาใช้งาน ++
23.วาดรูปที่ต้องการลงไปในพื้นที่งาน ให้อยู่ระหว่างเลเยอร์ Orb และ Shade ( ตามภาพ )
( ในที่นี้ผมใช้เครื่องมือ Custom Shape Tool (U) ในการวาดนะครับ )
แล้วตั้งชื่อว่า Logo ( กันหลงกันลืม )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb21-thumb.jpg)
24.คลิกขวาที่เลเยอร์ Logo แล้วเลือกคำสั่ง Blending Options…
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb22-thumb.jpg)
25.ติ๊กที่แท๊บ Stoke แล้วปรับค่าตามรูปเลยครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb23-thumb.jpg)
26.ติ๊กที่แท๊บ Drop Shadow แล้วปรับค่าตามรูปเลยครับ จากนั้นกด OK ได้เลย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb24-thumb.jpg)
27.เสร็จเรียบร้อย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb25-thumb.jpg)
++ ขั้นตอนในการเปลี่ยนสีให้กับชิ้นงาน ++
1.คลิกปิดตาที่เลเยอร์ 1 ออกก่อน แล้วคลิกเลือกที่เลเยอร์ Shade จากนั้นกดปุ่ม Ctrl + Shift + E
เพื่อทำการรวมเลเยอร์ที่มีการเปิดตาอยู่ทั้งหมด
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb26-thumb.jpg)
2.เห็นมั๊ยว่ารวมเฉพาะเลเยอร์ที่เปิดตาอยู่จริง ๆ ไม่ได้โม้
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb27-thumb.jpg)
3.จากนั้นไปที่เมนู Images > Adjustments > Hue/Satulation หรือกดคีย์ลัด Ctrl + U
เพื่อเรียกหน้าต่าง Hue/Saturation ขึ้นมา
ให้ปรับในส่วนของ Hue ตามที่เราต้องการครับ ( ซ้าย ๆ ขวา ๆ ลองปรับดู ๆ )
สีของชิ้นงานเราจะเปลี่ยนไป
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb28-thumb.jpg)
4.สีเปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้เปิดตาที่เราปิดไว้ได้แล้วครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb29-thumb.jpg)
ขอบคุณบทความนี้จาก : http://xen.nblogz.net/glass-orb-tutorial/
Site : www.it4x.com
ไฟล์ประกอบ PSD >> http://www.ziddu.com/download/6897757/Glass_Orb_by_Xenogenesis.rar.html
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb1.jpg)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb21.jpg)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb3.jpg)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glass-orb4.jpg)
1.สร้างงานขึ้นมา 1 ชิ้น WIdth : 200/Height : 200/Back Ground : White
2.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tool ( U ) เลือกเป็นแบบ Shape แล้ววาดวงกลมลงไปในพื้นที่งานของเรา
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb01-thumb.jpg)
3.ตั้งชื่อเลเยอร์ว่า Orb จากนั้นคลิกขวาที่เลเยอร์ Orb แล้วเลือก Blending Options…
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb02-thumb.jpg)
กำหนด Styles ต่าง ๆ ดังนี้
4.ติ๊กที่แท๊บ Stoke แล้วปรับค่าตามภาพ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb03-thumb.jpg)
5.ติ๊กที่ Gradient Overlay แล้วปรับค่าตามภาพจากนั้นกดที่ Gradient เพื่อทำการไล่สี
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb04-thumb.jpg)
6.ที่ Gradient Editor กำหนด Color ตามภาพครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb05-thumb.jpg)
7.ติ๊กที่แท๊บ Inner Glow แล้วปรับตามภาพ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb06-thumb.jpg)
8.ติ๊กที่แท๊บ Outer Glow แล้วปรับตามภาพอีกเช่นเคย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb07-thumb.jpg)
9.ติ๊กที่แท๊บ Inner Shadow กำหนดค่าต่าง ๆ ตามภาพเหมือนเคย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb08-thumb.jpg)
10.ติ๊กที่แท๊บ Drop Shadow แล้วปรับค่าต่าง ๆ ตามภาพ จากนั้นกด OK ได้เลยครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb09-thumb.jpg)
11.ตอนนี้ผลงานจะออกมาประมาณนี้ครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb10-thumb.jpg)
12.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tool (U) เลือกเป็นแบบ Shape แล้ววาดลงไปในพื้นที่งาน
วาดให้มีขนาดเล็กกว่าตัวเลเยอร์ Orb อยู่นิดหน่อย ดังรูป
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb11-thumb.jpg)
13.ตั้งชื่อเลเยอร์ที่วาดเมื่อกี้ว่า Shade ( กันงง )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb12-thumb.jpg)
14.ใช้เครื่องมือ Ellipse Tools วาดลงกลมเพิ่มไปในเลเยอร์ Shade โดยการกดปุ่ม Shift ค้าง
( จะมีเครื่องหมายลูกศรเล็ก ๆ โผล่มาด้วย เมื่อวาดไปแล้วจะเห็นว่า Shape สองอันนี้ทับกันอยู่ในเลเยอร์ Shade )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb13-thumb.jpg)
15.เลือกไปที่เครื่องมือ Path Selection Tool (A)
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassbar30.jpg)
16.ใช้เครื่องมือ Path Selection Tool (A) คลิกเลือกวงกลมแรกที่เราวาดไว้
( ตามภาพประกอบครับ )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb14-thumb.jpg)
17.มองขึ้นไปด้านจากนั้นกดไปตามรูปเลยครับ ปุ่ม ( Intersect Shape Areas )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb15-thumb.jpg)
**** ขั้นตอนที่ 16 ถ้าคลิกวงกลมใหญ่และเลือก ( Intersect Shape Areas ) แล้วผลที่ได้ไม่เป็นอย่างภาพด้านล่างให้ลองคลิกวงกลมเล็กที่วาดขึ้นมาใหม่ แทนดูครับ
**** ส่วนขั้นตอนที่ 17 อาจจะไม่จำเป็นคลิกเลือกที่ปุ่ม ( Intersect Shape Areas ) ก็ได้ครับ ลองเลือกปุ่มอื่นที่อยู่ใกล้ ๆ กันก็ได้ ขอให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นดังภาพด้านล่างเป็นโอเค
ขอบคุณ น้องแมว สุดสวย ด้วยครับ
18.ผลที่ได้
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb16-thumb.jpg)
19.คลิกขวาที่เลเยอร์ Shade แล้วเลือกคำสั่ง Blending Options
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb17-thumb.jpg)
20.ติ๊กที่แท๊บ Gradient Overlay แล้วประค่าตามสะบายเลยครับ( แท๊บนี้ขายดีใช้บ่อยวุ้ย )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb18-thumb.jpg)
21.ที่ Gradient Editor กำหนด Color และ Opcity ตามรูปเลยครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb19-thumb.jpg)
**** เพิ่มเติมครับ ****
หลังจากปรับ Gradient Editor เรียบร้อยแล้ว
ให้ติ๊กเลือกที่แท๊บ Blending Options : Custom และปรับ Fill Opacity เป็น 0% ด้วยครับ ตามรูปเลย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassbar37.jpg)
22.ได้ออกมาเป็นรูปร่างแล้ว
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb20-thumb.jpg)
++ ต่อไปเป็นการนำรูปภาพ หรือรูปโลโก้ที่ต้องการ มาใช้งาน ++
23.วาดรูปที่ต้องการลงไปในพื้นที่งาน ให้อยู่ระหว่างเลเยอร์ Orb และ Shade ( ตามภาพ )
( ในที่นี้ผมใช้เครื่องมือ Custom Shape Tool (U) ในการวาดนะครับ )
แล้วตั้งชื่อว่า Logo ( กันหลงกันลืม )
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb21-thumb.jpg)
24.คลิกขวาที่เลเยอร์ Logo แล้วเลือกคำสั่ง Blending Options…
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb22-thumb.jpg)
25.ติ๊กที่แท๊บ Stoke แล้วปรับค่าตามรูปเลยครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb23-thumb.jpg)
26.ติ๊กที่แท๊บ Drop Shadow แล้วปรับค่าตามรูปเลยครับ จากนั้นกด OK ได้เลย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb24-thumb.jpg)
27.เสร็จเรียบร้อย
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb25-thumb.jpg)
++ ขั้นตอนในการเปลี่ยนสีให้กับชิ้นงาน ++
1.คลิกปิดตาที่เลเยอร์ 1 ออกก่อน แล้วคลิกเลือกที่เลเยอร์ Shade จากนั้นกดปุ่ม Ctrl + Shift + E
เพื่อทำการรวมเลเยอร์ที่มีการเปิดตาอยู่ทั้งหมด
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb26-thumb.jpg)
2.เห็นมั๊ยว่ารวมเฉพาะเลเยอร์ที่เปิดตาอยู่จริง ๆ ไม่ได้โม้
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb27-thumb.jpg)
3.จากนั้นไปที่เมนู Images > Adjustments > Hue/Satulation หรือกดคีย์ลัด Ctrl + U
เพื่อเรียกหน้าต่าง Hue/Saturation ขึ้นมา
ให้ปรับในส่วนของ Hue ตามที่เราต้องการครับ ( ซ้าย ๆ ขวา ๆ ลองปรับดู ๆ )
สีของชิ้นงานเราจะเปลี่ยนไป
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb28-thumb.jpg)
4.สีเปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้เปิดตาที่เราปิดไว้ได้แล้วครับ
![](http://xen.nblogz.net/wp-content/uploads/2008/03/glassorb29-thumb.jpg)
ขอบคุณบทความนี้จาก : http://xen.nblogz.net/glass-orb-tutorial/
Site : www.it4x.com