ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Sniff สุนัข"สามมิติ"จอมตื๊อประจำร้าน!!!
แสดงแล้ว 1672 ครั้ง /
ตุลาคม 18, 2009, 19:49:24

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ขอต่อเรื่องเกี่ยวกับสุนัขอีกสักข่าวก็แล้วกันนะครับ แต่คราวนี้เป็นผลงานศิลปะไฮทคฯที่มีชื่อว่า "Sniff" ซึ่งตั้งอยู่ในมหานครนิวยอร์กที่สหรัฐฯ โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างศิลปินนามว่า Karolina Sobecka และนักออกแบบซอฟต์แวร์ Jim George ผลงานชิ้นนี้ทำให้ผู้คนที่เดินผ่านตู้กระจกหน้าร้านต้องหยุดหันมามองเจ้า สุนัขสามมิติที่อยากให้คุณพามันออกไปเดินเล่นนอกร้านเสียเหลือเกิน

      Sniff เป็นไอเดียที่ผสมผสานความ Hi-Tech และ Hi-Touch ได้อย่างลงตัว โดยงานนี้ทีมพัฒนาได้ใช้คอมพิวเตอร์ให้สร้างภาพฉายของสุนัขที่เคลื่อนไหวได้ ในรูปแบบบสามมิติลงบนฉากรับที่ติดอยู่บนกระจกหน้าร้าน เพื่อให้มันตอบสนองกับแอคชั่นต่างๆ ของผู้คนที่เดินผ่านไปมาบนท้องถนน ซึ่งเป็นผลงานศิลปะอีกชิ้นหนึ่งที่สามารถเรียกร้องความสนใจให้กับผู้คนได้ เป็นอย่างดี แม้จะรู้ว่า มันเป็นแค่ภาพฉาย แต่ด้วยอิริยบทท่าทางที่เจ้า Sniff แสดงออก ไม่ได้ต่างจากเพื่อนรักสี่ขาในโลกแห่งความเป็นจริงเลยแม้แต่นิดเดียว พูดแล้วเดี๋ยวจะหาว่าโม้ ลองชมคลิปข้างล่างนี้ดีกว่านะครับ


คราวนี้มาดูเบื้องหลังการทำงานของระบบที่ว่านี้กันบ้างดีกว่า การทำงานเริ่มต้นจากกล้องอินฟราเรด (IR Camera) จะคอยสอดส่องผู้คนที่เดินบนถนนข้างทางบริเวณหน้าร้าน เมื่อกล้องจับภาพได้จะกำหนด ID ให้แต่ละคนแตกต่างกัน ข้อมูลของตำแหน่งยืนกับระยะห่างตลอดจนท่าทางต่างๆ จะถูกส่งให้กับแอพพลิเคชันทีทำหน้าที่วิเคราะห์ (กำลังหยอกล้อ หรือเดินเข้าหาอย่างไม่เป็นมิตร) แอพพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์จะสร้างภาพสุนัขที่สามารถโต้ตอบกับแต่ละผู้คนด้วย แอคชันที่เหมาะสมได้ โดยมันจะเลือกเล่นกับคนที่ให้ความสนใจมันมากที่สุด และเดินเข้าหาคนๆ นั้น และแสดงออกในลักษณะต่างๆ ขึ้นอยู่กับการให้สัญญาณมือของผู้ที่เล่นกับมัน อะไรจะฉลาดปานนั้น งานนี้ดูเหมือนเพื่อนเล่นสัตว์สี่เท้าของเราจะเริ่มมีคู่ แข่งเสียแล้วสิ


ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410167

Site : http://it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: