[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] หากถามว่าระหว่าง Google, Yahoo และ Bing เสิร์ชตัวไหนเจ๋งสุดในสายตาคุณผู้อ่าน? เชื่อว่า แทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ตอบ Google อย่างไม่ต้องสงสัย แต่แน่ใจนะว่า นั่นไม่ได้เป็นอคติที่เกิดขึ้นจากอิทธิพลของแบรนด์ แน่จริง...ลองไม่บอกว่า ผลลัพธ์ที่เห็นอยู่มาจากเว็บไซต์ไหน? แล้วลองให้คะแนนความพอใจอย่างที่ Blind Search ทำ คุณคิดว่าที่หนึ่งยังคงเป็น Google อีก หรือไม่?
Blind Search เครื่องมือค้นหาที่ใช้ทดสอบความพึงพอใจในผลลัพธ์ของเสิร์ชเอ็นจิ้นยอดนิยมอย่าง Google, Yahoo และ Bing โดยผู้ใช้จะได้เห็นผลลัพธ์จากทั้งสามแห่งพร้อมกัน โดยแบ่งหน้าเว็บผลลัพธ์เป็นสามคอลัมน์ แต่จะไม่บอกว่า ผลลัพธ์แต่ละอันนั้นมาจากเสิร์ชเอ็นจิ้นตัวใด และหากผู้ใช้ชอบผลลัพธ์อันไหนก็คลิกปุ่ม "Vote for this search engine" ที่อยู่เหนือคอลัมน์นั้นๆ ระบบจะเก็บรวบรวมคะแนนความพอใจแยกกันไป ฮั่นแน่...คงอยากทราบแล้วใช่ไหมครับว่า ใครเป็นที่หนึ่ง?
ผู้เชี่ยวชาญเสิร์ชเอ็นจิ้นบางรายกล่าวว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะคิด(ไปเอง)ว่า ผลลัพธ์ของ Google ดีกว่าผลลัพธ์จากเครื่องมือเสิร์ชตัวอื่นๆ เหตุผลก็คือ "มันมาจาก Google" ดังนั้น หากนำโลโก้ของ Google ไปใส่แทนในหน้าผลลัพธ์การค้นหาของ Yahoo ผู้ใช้ก็จะบอกว่า มันให้ผลลัพธ์การค้นหาที่ดีทันที (อิทธิพลของแบรนด์โดยแท้) และที่น่าตลกยิ่งกว่าก็คือ เมื่อเอาโลโก้ของ Yahoo หรือ Bing มาใส่เหนือผลลัพธ์การค้นหาที่ได้จาก Google ผู้ใช้ก็จะไม่มั่นใจ และยังคงคิดว่า ไปให้ Google ค้นหา น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่านี้...เฮ่อ...
กลับมาดูที่คะแนนความพึงพอใจของผู้ใช้เครื่องมือ Blind Search ที่โหวตให้คะแนนผลลัพธ์ การค้นหา ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่า มาจากเสิร์ชตัวไหน? ผลปรากฎกว่า Google ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ทิ้งห่างจากอีกสองเจ้าอย่างที่เคยได้ยินจากข่าวสารต่างๆ โดยมีผู้ใช้โหวตให้ Google 44%, Bing 33% และ Yahoo 23% เห็นอย่างนี้ ไมโครซอฟท์คงมีกำลังใจน่าดู แต่มันก็ทำให้เราเห็นว่า อิทธิพลของ Brand นั้นมีจริง
Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409688
Site : www.it4x.com
Blind Search เครื่องมือค้นหาที่ใช้ทดสอบความพึงพอใจในผลลัพธ์ของเสิร์ชเอ็นจิ้นยอดนิยมอย่าง Google, Yahoo และ Bing โดยผู้ใช้จะได้เห็นผลลัพธ์จากทั้งสามแห่งพร้อมกัน โดยแบ่งหน้าเว็บผลลัพธ์เป็นสามคอลัมน์ แต่จะไม่บอกว่า ผลลัพธ์แต่ละอันนั้นมาจากเสิร์ชเอ็นจิ้นตัวใด และหากผู้ใช้ชอบผลลัพธ์อันไหนก็คลิกปุ่ม "Vote for this search engine" ที่อยู่เหนือคอลัมน์นั้นๆ ระบบจะเก็บรวบรวมคะแนนความพอใจแยกกันไป ฮั่นแน่...คงอยากทราบแล้วใช่ไหมครับว่า ใครเป็นที่หนึ่ง?
ผู้เชี่ยวชาญเสิร์ชเอ็นจิ้นบางรายกล่าวว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะคิด(ไปเอง)ว่า ผลลัพธ์ของ Google ดีกว่าผลลัพธ์จากเครื่องมือเสิร์ชตัวอื่นๆ เหตุผลก็คือ "มันมาจาก Google" ดังนั้น หากนำโลโก้ของ Google ไปใส่แทนในหน้าผลลัพธ์การค้นหาของ Yahoo ผู้ใช้ก็จะบอกว่า มันให้ผลลัพธ์การค้นหาที่ดีทันที (อิทธิพลของแบรนด์โดยแท้) และที่น่าตลกยิ่งกว่าก็คือ เมื่อเอาโลโก้ของ Yahoo หรือ Bing มาใส่เหนือผลลัพธ์การค้นหาที่ได้จาก Google ผู้ใช้ก็จะไม่มั่นใจ และยังคงคิดว่า ไปให้ Google ค้นหา น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่านี้...เฮ่อ...
กลับมาดูที่คะแนนความพึงพอใจของผู้ใช้เครื่องมือ Blind Search ที่โหวตให้คะแนนผลลัพธ์ การค้นหา ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่า มาจากเสิร์ชตัวไหน? ผลปรากฎกว่า Google ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ทิ้งห่างจากอีกสองเจ้าอย่างที่เคยได้ยินจากข่าวสารต่างๆ โดยมีผู้ใช้โหวตให้ Google 44%, Bing 33% และ Yahoo 23% เห็นอย่างนี้ ไมโครซอฟท์คงมีกำลังใจน่าดู แต่มันก็ทำให้เราเห็นว่า อิทธิพลของ Brand นั้นมีจริง
Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409688
Site : www.it4x.com