รายงานข่าวล่าสุด NetApplications เปิดเผยว่า หลังจากที่ส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้บราวเซอร์ไฟร์ฟอกซ์ (Firefox) เติบโตอย่างต่อเนื่องมาหลายเดือน ล่าสุดมันกลับตกเป็นฝ่ายที่ต้องสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปบ้างแล้ว แม้จะไม่ได้เป็นการสูญเสียส่วนแบ่งฯ ที่มากมายนัก แต่ก็น่าตกใจสำหรับการเติบโตแบบย้อนศรครั้งนี้
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ บราวเซอร์ Chrome ของ Google กลับสามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากไฟร์ฟอกซ์ และบราวเซอร์ตัวอื่นๆ ได้อย่างน่าพอใจ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก NetApplications ระบุว่า ไฟร์ฟอกซ์เสียส่วนแบ่งตลาดไป 0.2% เหลืออยู่ที่ 24.2% ของตลาดรวม ในขณะที่ IE ของไมโครซอฟท์ลดลงไปไม่มากอยู่ที่ 61.58% ส่วนแบ่งตลาดของ Google Chrome กลับเพิ่มขึ้นเป็น 5.6% (โตขึ้น 0.4%) แม้จะดูว่า เปอร์เซ็นต์การเติบโตของ Chrome ไม่มากนัก แต่หากเทียบกับหกเดือนก่อน บราวเซอร์ของกูเกิ้ลตัวนี้โตขึ้นมากกว่า 2 เท่า ปัจจุบัน Chrome มีเวอร์ชันสำหรับ Windows, Mac และ Linux พร้อมด้วยส่วนเพิ่มขยายการทำงานทุกแพลตฟอร์มแล้ว
Google ยังคงอัพเกรด Chrome อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้นึกถึงย่างก้าวความสำเร็จของโมซิลล่าที่ใช้กลยุทธ์อัพเดตไฟร์ฟอกซ์ อย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้โมซิลล่าประกาศว่า ทางบริษัทจะไม่อัพเกรดบราวเซอร์บ่อยอีกต่อไป ซึ่งกลายเป็นโอกาสทีสำคัญที่ทำให้ Google Chrome เกิดได้อย่างรวดเร็ว (เข้ามาเสียบช่องว่างนี้พอดี) อย่างไรก็ตาม ทั้ง Firefox และ Chrome ต่างก็เป็นบราวเซอร์โอเพ่นซอร์สที่มีนวตกรรมอย่างต่อเนื่องให้กับผู้ใช้ อย่างต่อเนื่อง งานนี้ IE8 ของไมโครซอฟท์คงต้องเหนื่อยอีกแล้ว
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410974
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ บราวเซอร์ Chrome ของ Google กลับสามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากไฟร์ฟอกซ์ และบราวเซอร์ตัวอื่นๆ ได้อย่างน่าพอใจ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก NetApplications ระบุว่า ไฟร์ฟอกซ์เสียส่วนแบ่งตลาดไป 0.2% เหลืออยู่ที่ 24.2% ของตลาดรวม ในขณะที่ IE ของไมโครซอฟท์ลดลงไปไม่มากอยู่ที่ 61.58% ส่วนแบ่งตลาดของ Google Chrome กลับเพิ่มขึ้นเป็น 5.6% (โตขึ้น 0.4%) แม้จะดูว่า เปอร์เซ็นต์การเติบโตของ Chrome ไม่มากนัก แต่หากเทียบกับหกเดือนก่อน บราวเซอร์ของกูเกิ้ลตัวนี้โตขึ้นมากกว่า 2 เท่า ปัจจุบัน Chrome มีเวอร์ชันสำหรับ Windows, Mac และ Linux พร้อมด้วยส่วนเพิ่มขยายการทำงานทุกแพลตฟอร์มแล้ว
Google ยังคงอัพเกรด Chrome อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้นึกถึงย่างก้าวความสำเร็จของโมซิลล่าที่ใช้กลยุทธ์อัพเดตไฟร์ฟอกซ์ อย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้โมซิลล่าประกาศว่า ทางบริษัทจะไม่อัพเกรดบราวเซอร์บ่อยอีกต่อไป ซึ่งกลายเป็นโอกาสทีสำคัญที่ทำให้ Google Chrome เกิดได้อย่างรวดเร็ว (เข้ามาเสียบช่องว่างนี้พอดี) อย่างไรก็ตาม ทั้ง Firefox และ Chrome ต่างก็เป็นบราวเซอร์โอเพ่นซอร์สที่มีนวตกรรมอย่างต่อเนื่องให้กับผู้ใช้ อย่างต่อเนื่อง งานนี้ IE8 ของไมโครซอฟท์คงต้องเหนื่อยอีกแล้ว
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410974