ในการทดสอบโมเด็มนั้น สามารถทำผ่านทางวินโดวส์ได้ทันที ซึ่งการตรวจสอบจะทำให้ทราบว่าโมเด็มมีปัญหาหรือเปล่า โดยสามารถทำได้ดังนี้
สำหรับ วินโดวส์ 98 และ ME
1. เข้าไปในส่วนของ Control Panel จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Modem
2. จากนั้นคลิกแท็บ Diagnostics
3. คลิกเลือก Port ของ โมเด็ม สังเกตดูจะม ีชื่อโมเด็มที่คุณใช้ ปรากฎอยู่หลังพอร์ต
4. แล้วคลิกปุ่ม More Info...
5. ให้สังเกต ดูว่ามีข้อ มูลปรากฎขึ้นมาหรือเปล่า ถ้ามีแสดงว่าการติดตั้ง ไดรเวอร์โมเด็มเสร็จสมบูรณ์ แต่ถ้าไม่ปรากฎข้อความดังรูป ก็ให้ติดตั้งไดรเวอร์ใหม่
อีกครั้ง
6. คลิกปุ่ม OK เพื่อออกจากหน้าต่างนี้
สำหรับวินโดวส์ 2000 / XP
1. คลิกปุ่ม Start แล้วคลิกที่ Control Panel
2. ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Phone and Modem......
3. คลิกแท็บ Modems
4. จากนั้นเลือกโมเด็มที่ใช้
5. แล้วคลิกปุ่ม Properties
6. คลิกแท็บ Diagnostics
7. จากนั้นคลิกปุ่ม Query Modem
8. รอสักพักจะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดของ โมเด็มขึ้นให้ดูตามตัวอย่างถ้าหากไม่มีรายละเอียดแบบนี้แสดง หรือมีข้อความบอกความผิดพลาดต่าง ๆ แปลว่าโมเด็มของคุณยังไม่สามารถใช้งานได้
9. เสร็จแล้วก็ให้คลิกปุ่ม OK 2 ครั้งก็เรียบร้อย
เครดิต : T-Guide
ที่มา : http://choicepon.wordpress.com/
สำหรับ วินโดวส์ 98 และ ME
1. เข้าไปในส่วนของ Control Panel จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Modem
2. จากนั้นคลิกแท็บ Diagnostics
3. คลิกเลือก Port ของ โมเด็ม สังเกตดูจะม ีชื่อโมเด็มที่คุณใช้ ปรากฎอยู่หลังพอร์ต
4. แล้วคลิกปุ่ม More Info...
5. ให้สังเกต ดูว่ามีข้อ มูลปรากฎขึ้นมาหรือเปล่า ถ้ามีแสดงว่าการติดตั้ง ไดรเวอร์โมเด็มเสร็จสมบูรณ์ แต่ถ้าไม่ปรากฎข้อความดังรูป ก็ให้ติดตั้งไดรเวอร์ใหม่
อีกครั้ง
6. คลิกปุ่ม OK เพื่อออกจากหน้าต่างนี้
สำหรับวินโดวส์ 2000 / XP
1. คลิกปุ่ม Start แล้วคลิกที่ Control Panel
2. ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Phone and Modem......
3. คลิกแท็บ Modems
4. จากนั้นเลือกโมเด็มที่ใช้
5. แล้วคลิกปุ่ม Properties
6. คลิกแท็บ Diagnostics
7. จากนั้นคลิกปุ่ม Query Modem
8. รอสักพักจะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดของ โมเด็มขึ้นให้ดูตามตัวอย่างถ้าหากไม่มีรายละเอียดแบบนี้แสดง หรือมีข้อความบอกความผิดพลาดต่าง ๆ แปลว่าโมเด็มของคุณยังไม่สามารถใช้งานได้
9. เสร็จแล้วก็ให้คลิกปุ่ม OK 2 ครั้งก็เรียบร้อย
เครดิต : T-Guide
ที่มา : http://choicepon.wordpress.com/