เนื้อหาในคำฟ้องระบุว่า "การเน้นคำว่า BOOK ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องหมายการค้าของ Facebook ในโลโกของ TEACHBOOK จำเลยได้สร้างเครือข่ายชุมชมออนไลน์ที่แข่งขันกับโจทย์ โดยพยายามจงใจที่จะเป็นบริการเฟซบุ๊คสำหรับครู (Facebook for Teachers)" นักกฎหมายของเฟซบุ๊คกำลังอ้างว่า ชื่อ Teachbook กำลังจะสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ในเครือ Facebook
ในขณะที่คำฟ้องดูจะมีน้ำหนักสำหรับกรณีที่อ้างว่า การใช้คำว่า "book" ในชื่อ Teachbook ทำให้ผู้ใช้รู้ทันทีว่า มันเป็นเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่มันไม่น่าจะทำให้ผู้ใช้เข้าใจทันทีว่ามันเป็นเว็บไซต์ในเครือข่ายของ Facebook กล่าวโดยสรุปก็คือ คำฟ้องนี้ดูเหมือนจะมีน้ำหนักพอในประเด็นที่จะทำให้บุคคลทั่วไปคิดว่า Teachbook เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้แทน Facebook ได้ เพราะฉะนั้นมันไม่จึงไม่น่าจะใช่เว็บไซต์ในเครือเดียวกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทาง Facebook ฟ้องเว็บไซต์ดังกล่าว ที่สำคัญโลโกของเว็บไซต์ทั้งสองไม่ได้มีความคล้ายคลึงกันเลย และมันคงตลกดีเหมือนกัน หากผลการฟ้องครั้งนี้ Teachbook ชนะ Facebook ซึ่งมันจะกลายเป็นคดี "ผู้ใหญ่รังแกเด็ก" แถมยังทำให้เสียหน้าได้อีกด้วย
สำหรับครูอาจารย์ก็เป็นสังคมเฉพาะสังคมหนึ่งของโลกเครือข่าย ในขณะเดียวกันเหล่าบรรดาครูอาจารย์ก็ไม่ค่อยแน่ใจที่จะใช้บริการอย่าง Facebook เนื่องจากพวกเขากังวลภาพพจน์ของตนเองว่าจะเป็นอย่างไรในสายตาของผู้บริหารในโรงเรียน พ่อแม่ผู้ปกครองเด็ก หรือแม้แต่นักเรียนเอง Teachbook จึงเป็นช่องทางให้กับสังคมอาจารย์ได้โต้ตอบกัน ซึ่งรวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ โดยไม่ต้องกังวลกับชื่อเสียงภาพลักษณ์ของตนแต่อย่างใด แต่ยังมิทันที่เว็บไซต์นี้จะเกิด ก็โดนฟ้องซะแล้ว อย่างไรก็ตาม Facebook กำลังทำให้ Teachbook เกิดในตลาดนี้ได้เร็วขึ้น เพราะแทนที่มันจะเติบโตแบบปากต่อปาก ก็กลายเป็นว่า ตอนนี้ชื่อของ Teachbook ได้ถูกนำเสนอบนสื่อต่างๆ ไปทั่วโลกแล้ว (Facebook กำลังเร่งให้คู่แข่งเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยตัวเองโดยแท้)
ข้อมูลจาก: ubergizmo
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=412056