สำหรับโฆษณาของ Motorola XOOM หากไม่มีการแนะนำที่มาที่ไป เชื่อว่า คุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะงงเล็กน้อยว่า Motorola ต้องการสื่ออะไร? โดยตัวโฆษณาจะแสดงให้เห็นฝูงชนที่แต่งตัวด้วยชุดเสื้อคลุมสีขาวเหมือนกันหมด และดูเหมือนไร้จิตใจ เดินตามกันไปอย่างไม่คิด และทุกคนใช้ฮาร์ดแวร์เหมือนกัน (สายหูฟังสีขาว น่าจะหมายถึง iPhone, iPod Touch) ตรงกันข้ามชายหนุ่มที่ดูแตกต่างทั้งชุดแต่งกาย และสิ่งที่อยู่ในมือ (Motorola XOOM) ซึ่งกำลังตามหาคนรักของเขา แต่ก็หาไม่เจอ เนื่องจากทุกคนเหมือนกันหมด แม้เธอคนนั้นจะยืนอยู่ข้างหน้าเขาภายในลิฟต์ โห...เหน็บแรงเหมือนกันนะเนี่ย
ประเด็นไม่ใช่แค่ภาพยนต์โฆษณาที่พยายามชี้ว่า ผู้บริโภคกำลังตกอยู่ในอำนาจของ Apple ที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้มีทางเลือก เหมือนถูกควบคุมความคิด ความอ่าน ตลอดจนการตัดสนใจในเรื่องต่างๆ โดยรัฐฯ ในนิยายเรื่อง 1984 ของ George Orwell ซึ่งเป็น e-book ที่ชายคนนี้เปิดอ่านในตอนต้นของโฆษณา สื่อให้เห็นว่า แม้เขาจะอ่านนิยายเรื่องดังกล่าว (แทนลัทธิ Apple) แต่เขาก็เลือกที่จะใช้ XOOM และไม่ใช้ฮาร์ดแวร์เหมือนคนอื่นที่รวมถึงคนรักของเขาด้วย โฆษณาชิ้นนี้เป็นการล้อเลียนโฆษณาเปิดตัว Mac ของ Apple ในปี 1984 ที่ทุกคนติดอยู่กับพีซี เดินตามกัน คิดตามกัน เป็นแถว ฟังผู้นำที่กำลังสะกดจิตทุกคนผ่านจอขนาดยักษ์ จนกระทั่ง มีผู้หญิงคนหนึ่งวิ่งแหวกขึ้นมา แล้วปาค้อนไปที่หน้าจอ เพื่อบอกว่า เลิกคิดเหมือนกัน ใช้เหมือนกัน มาใช้ Mac ดีกว่า...งานนี้จะบอกว่า Motorola คิดเหมือน Apple ด้วยโฆษณาที่แนะให้เปลี่ยนใจใช้ XOOM แทน iPad/iPhone นั่นเอง...เฮ่อ...เข้าใจยากดีจัง :D
ข้อมูลจาก: Youtube
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=413138