Google One Pass เป็นการเปิดประตูให้สำนักพิมพ์ต่างๆ สามารถชาร์จค่าคอนเท็นต์ และเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้เช่นเดียวกับบนสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต โดยสำนักพิมพ์ต่างๆ จะได้รับส่วนแบ่ง 90% จากยอดขายผ่าน One Pass ในขณะที่หากเป็นบริการสมัครสมาชิกของ Apple จะได้รับส่วนแบ่งแค่ 70% ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่า Google พยายามจะให้บริการชำระค่าคอนเท็นต์ออนไลน์กับสำนักพิมพ์ต่างๆ หลังจากที่สิ่งพิมพ์มีรายได้ลดลง แม้บริการชำระค่าบริการดังกล่าวของ Google จะพร้อมเสร็จก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้ว แต่ทางบริษัทก็รอจนกว่า Apple คู่แข่งจะหงายไพ่ออกมาก่อน โดยทาง Apple เพิ่งจะขยายโมเดลการเก็บค่าสมาชิกที่ต่อยอดมาจากการให้บริการกับ The Daily หนังสือพิมพ์ iPad ของ Rupert Murdoch
สำหรับ One Pass ของ Google จะเปิดให้บริการกับสำนักพิมพ์ต่างๆ ในสหราชอณาจักร สหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศษ อิตาลี เยอรมัน และสเปน พร้อมทั้งมีแผนในอนาคตที่จะขยายไปให้บริการในประเทศอื่นๆ อีกด้วย โดยการให้บริการ One Pass เมื่อผู้ใช้ sign in บนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นเมื่อผู้ใช้อ่านคอนเท็นต์ใดๆ บนเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์บนเว็บ หรือโมบายแอพฯ ที่ใช้บริการของ Google ก็จะต้องจ่ายค่าคอนเท็นต์นั้นๆ โดยสำนักพิมพ์ต่างๆ สามารถเลือกที่ชาร์จด้วยค่าบริการกับคอนเท็นต์มากน้อยเท่าใดก็ได้ ตั้งแต่แค่หนึ่งบทความไปจนถึงสมาชิกรายปี ซึ่งจะเห็นได้ว่า Google One Pass ให้อิสระกับสำนักพิมพ์มากกว่าบริการสมัครสมาชิกของ Apple โดยหนังสือพิมพ์ชั้นนำอย่าง Financial Times, The Economist และ New York Times กล่าวว่า พวกเขายังไม่ค่อยเข้าใจโมเดลใหม่สำหรับการชาร์จค่าคอนเท็นต์บน iPhone และ iPad ของ Apple สักเท่าไร ซึ่งการขอส่วนแบ่งสูงถึง 30% ของ Apple ดูเหมือนจะไม่ลงตัวนักในความรู้สึกของสำนักพิมพ์ต่างๆ ในขณะที่บริการของ Apple ยังมีความยืดหยุดในแผนการชำระค่าบริการน้อยกว่า ตลอดจนการวางลิงค์ภายนอก
Daily Mail เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ยอดนิยมในอังกฤษตอบรับทันทีสำหรับวิธีชาร์จค่าคอนเท็นต์ของ Google One Pass ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์ในสเปน และเยอรมัน ที่กำลังพัฒนาให้บริการคอนเท็นต์ของตนสามารถเชื่อมต่อกับระบบการชำระค่าบริการออนไลน์ของ Google ได้ในเร็ววันนี้ ผู้บริหารของ Google กล่าวว่า One Pass เป็นทั้งนวตกรรม และการทดลองในการอุ้มชูอุตสาหกรรมข่าวให้เดินหน้าต่อไปได้ โดยวัตถุประสงค์ของการให้บริการ Google พยายามที่จะทำให้มันมีความยืดหยุ่นมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งบทบาทของ Google ก็คือ การทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจสิ่งพิมพ์สามารถควบคุมราคาของคอนเท็นต์ได้เอง โดยทางบริษัทจะไม่เข้าไปตัดสินใจเกี่ยวกับการตั้งราคาคอนเท็นต์ของสำนักพิมพ์ ทั้งนี้ Google จะดูแลในส่วนของเทคโนโลยีเท่านั้น One Pass จะทำให้การชำระค่าคอนเท็นต์บนเว็บไซต์ทำได้อย่างง่ายดาย และคาดว่ามันอาจจะถูกนำไปใช้กับการชำระค่าบริการต่างๆ บนมือถือ และโลกของแอพฯ ตลอดจนการเป็นทางเลือกในการชำระค่าบริการต่างๆ ทีใช้กันอยู่ในปัจจุบันด้วย
ข้อมูลจาก: Google One Pass
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=413192