รายงานข่าวล่าสุด แอมะซอน (Amazon) ค้าปลีกอออนไลน์อันดับหนึ่งของโลกได้เปิดแผนกสินค้าใหม่ทีมีชื่อว่า แอมะซอนเบสิคส์(AmazonBasics) โดยในส่วนนี้ของทางร้านจะจำหน่ายของใช้ทั่วไปด้วยการใช้"แบรนด์"ของตัวเอง (Private label)
AmazonBasics เป็นแผนกที่จำหน่ายสินค้าที่ติดแบรนด์ของแอมะซอน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งเป็นแนวทางปกติของค้าปลีกยักษ์ใหญ่ทั่วไปทีมักจะเลือกผลิต หรือจ้างทำสินค้าขายดี แล้วติดยี่ห้อของตนเองเข้าไป แอมะซอนไม่ได้เพิ่งจะทำธุรกิจในลักษณะนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางร้านได้จำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองมาแล้ว หลายรยการด้วยกัน ตั้งแต่เครืองไม้เครื่องมือที่ใช้ในครัว เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานนอกที่พักอาศัย ผลิตภัณฑ์ทีใช้บนเตียงนอน และห้องน้ำ เป็นต้น
ในส่วนของ AmazonBasics เป็นส่วนของสินค้าเพิ่มเติมล่าสุดจากที่ได้ดำเนินไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยรายการสินค้าก็จะตามชื่อของแผนกเลย ซึ่งหมายถึงสินค้าพื้นฐาน วัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ อย่างเช่น แผ่นเปล่า CD/DVD และสายเคเบิ้ลชนิดต่างๆ (HDMI, RCA, USB, Ethernet) อย่างไรก็ตาม แอมะซอนมีแผนที่จะเพิ่มรายการสินค้าเข้าไปในแผนกนี้ในเดือนต่อๆ ไป
สำหรับสินค้าทั้งหมดในแผนกนี้ แอมะซอนจะเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบ "Frustration-Free Package" ซึ่งหมายถึง การที่สินค้าจะไม่ได้ถูกส่งให้ในรูปของกล่องใส่ที่ซับซ้อน พลาสติกแข็งที่ตัดแกะได้ยาก รวมถึงการมีลวดยึดต่างๆ แต่จะบรรจุลงในกล่องกระดาษที่รับแรงกระแทกได้ ผู้ใช้สามารถเปิดกล่อง เพื่อนำสินค้าออกมาได้โดยไม่ต้องใช้มีด หรือกรรไกแต่อย่างใด นอกจากเรื่องของแพคเกจของสินค้าแล้ว ทางร้านยังให้บริการส่งสินค้าฟรี เมื่อสั่งซื้อเป็นมูลค่าตั้งแต่ 25 เหรียญฯ (ประมาณ 900 บาท) ขึ้นไปอีกด้วย ในช่วงแรกทางร้านจะเปิดให้บริการกับเฉพาะลูกค้าในสหรัฐฯเท่านั้น ประเด็นที่น่าสนใจสำหรับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของแอมะซอนก็คือ มันอาจส่งผลบวก หรือลบให้กับธุรกิจได้เหมือนกัน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสินค้าชนิดเดียวกันในแบรนด์อื่นๆ ที่ปัจจุบันค้าขายผ่านทางเว็บไซต์
ข้อมูลจาก : http://www.arip.co.th/news.php?id=409993
Site : www.it4x.com
AmazonBasics เป็นแผนกที่จำหน่ายสินค้าที่ติดแบรนด์ของแอมะซอน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งเป็นแนวทางปกติของค้าปลีกยักษ์ใหญ่ทั่วไปทีมักจะเลือกผลิต หรือจ้างทำสินค้าขายดี แล้วติดยี่ห้อของตนเองเข้าไป แอมะซอนไม่ได้เพิ่งจะทำธุรกิจในลักษณะนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางร้านได้จำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองมาแล้ว หลายรยการด้วยกัน ตั้งแต่เครืองไม้เครื่องมือที่ใช้ในครัว เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานนอกที่พักอาศัย ผลิตภัณฑ์ทีใช้บนเตียงนอน และห้องน้ำ เป็นต้น
ในส่วนของ AmazonBasics เป็นส่วนของสินค้าเพิ่มเติมล่าสุดจากที่ได้ดำเนินไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยรายการสินค้าก็จะตามชื่อของแผนกเลย ซึ่งหมายถึงสินค้าพื้นฐาน วัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ อย่างเช่น แผ่นเปล่า CD/DVD และสายเคเบิ้ลชนิดต่างๆ (HDMI, RCA, USB, Ethernet) อย่างไรก็ตาม แอมะซอนมีแผนที่จะเพิ่มรายการสินค้าเข้าไปในแผนกนี้ในเดือนต่อๆ ไป
สำหรับสินค้าทั้งหมดในแผนกนี้ แอมะซอนจะเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบ "Frustration-Free Package" ซึ่งหมายถึง การที่สินค้าจะไม่ได้ถูกส่งให้ในรูปของกล่องใส่ที่ซับซ้อน พลาสติกแข็งที่ตัดแกะได้ยาก รวมถึงการมีลวดยึดต่างๆ แต่จะบรรจุลงในกล่องกระดาษที่รับแรงกระแทกได้ ผู้ใช้สามารถเปิดกล่อง เพื่อนำสินค้าออกมาได้โดยไม่ต้องใช้มีด หรือกรรไกแต่อย่างใด นอกจากเรื่องของแพคเกจของสินค้าแล้ว ทางร้านยังให้บริการส่งสินค้าฟรี เมื่อสั่งซื้อเป็นมูลค่าตั้งแต่ 25 เหรียญฯ (ประมาณ 900 บาท) ขึ้นไปอีกด้วย ในช่วงแรกทางร้านจะเปิดให้บริการกับเฉพาะลูกค้าในสหรัฐฯเท่านั้น ประเด็นที่น่าสนใจสำหรับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของแอมะซอนก็คือ มันอาจส่งผลบวก หรือลบให้กับธุรกิจได้เหมือนกัน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสินค้าชนิดเดียวกันในแบรนด์อื่นๆ ที่ปัจจุบันค้าขายผ่านทางเว็บไซต์
ข้อมูลจาก : http://www.arip.co.th/news.php?id=409993
Site : www.it4x.com