รายงานข่าวล่าสุด กูเกิ้ล (Google) ได้เปิดให้บริการค้นหา"เพลง"ที่ผู้ใช้ต้องการฟังอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากทีมีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ โดยการให้บริการดังกล่าวทางกูเกิ้ลได้ร่วมมือกับนิวส์คอร์ป (News Corp) และเว็บไซต์โซเชียลอย่าง มายสเปซ (MySpace)
กูเกิ้ลเรียกบริการนี้ว่า "OneBox" โดยเมื่อพิมพ์ชื่อเพลงเข้าไปในกูเกิ้ล นอกจากผู้ใช้จะได้ข้อมูลต่างๆ เกียวกับเพลงแล้ว มันยังมีปุ่ม Play โผล่ขึ้นมาด้วย ซึ่งเมื่อคลิกที่ปุ่มนี้ วิตเจ็ตสตรีมมิ่งเพลงจาก MySpace (หรือจาก LaLa) จะป๊อปอัพขึ้นมา เพื่อเล่นเพลงได้ทันที สำหรับลิงค์ผลลัพธ์ที่มาพร้อมกับปุ่ม Play ยังอาจจะปรากฎขึ้นมาให้เห็นได้ในกรณีทีค้นชื่ออัลบั้มเพลง หรือชื่อของศิลปินได้อีกด้วย นอกจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงดังกล่าวข้างต้นแล้ว ทางกูเกิ้ลยังได้จัดทำลิงค์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์เพลงอย่าง Pandora, Imeem และ Rhapsody อีกด้วย เรียกได้ว่า เอาใจกลุ่มผู้ใช้ที่นิยมฟังเพลงอย่างแท้จริง
กูเกิ้ลยังได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Gracenote ของ Sony เพื่อให้ข้อมูลเกียวกับเพลง เมื่อผู้ใช้พิมพ์บางส่วนของเนื้อเพลงเข้าไปในช่องค้นหา และหากคุณจำเนื้อเพลงได้ไม่ถูกต้อง หรือพิมพ์ไม่เก่ง ฟังก์ชันแนะนำ (Google Suggest) ยังจะช่วยแสดงเนื้อเพลงท่อนนั้นที่ถูกต้องให้อีกต่างหาก
สำหรับการร่วมมือกับพันธมิตรที่ให้บริการทางด้านเสียงเพลงเหล่านี้ ไม่มีใครได้เสียในส่วนของเม็ดเงินจากการให้บริการลักษณะนี้แต่อย่างใด แต่สิ่งที่กูเกิ้ลต้องการจากการเพิ่มบริการดังกล่าวก็คือ แทรฟฟิกของผู้ใช้ที่คาดว่าจะมากขึ้น ซึ่งจะทำให้กูเกิ้ลสามารถให้บริการโฆษณาในอนาคตได้มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410247
Site : http://www.it4x.com
กูเกิ้ลเรียกบริการนี้ว่า "OneBox" โดยเมื่อพิมพ์ชื่อเพลงเข้าไปในกูเกิ้ล นอกจากผู้ใช้จะได้ข้อมูลต่างๆ เกียวกับเพลงแล้ว มันยังมีปุ่ม Play โผล่ขึ้นมาด้วย ซึ่งเมื่อคลิกที่ปุ่มนี้ วิตเจ็ตสตรีมมิ่งเพลงจาก MySpace (หรือจาก LaLa) จะป๊อปอัพขึ้นมา เพื่อเล่นเพลงได้ทันที สำหรับลิงค์ผลลัพธ์ที่มาพร้อมกับปุ่ม Play ยังอาจจะปรากฎขึ้นมาให้เห็นได้ในกรณีทีค้นชื่ออัลบั้มเพลง หรือชื่อของศิลปินได้อีกด้วย นอกจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงดังกล่าวข้างต้นแล้ว ทางกูเกิ้ลยังได้จัดทำลิงค์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์เพลงอย่าง Pandora, Imeem และ Rhapsody อีกด้วย เรียกได้ว่า เอาใจกลุ่มผู้ใช้ที่นิยมฟังเพลงอย่างแท้จริง
กูเกิ้ลยังได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Gracenote ของ Sony เพื่อให้ข้อมูลเกียวกับเพลง เมื่อผู้ใช้พิมพ์บางส่วนของเนื้อเพลงเข้าไปในช่องค้นหา และหากคุณจำเนื้อเพลงได้ไม่ถูกต้อง หรือพิมพ์ไม่เก่ง ฟังก์ชันแนะนำ (Google Suggest) ยังจะช่วยแสดงเนื้อเพลงท่อนนั้นที่ถูกต้องให้อีกต่างหาก
สำหรับการร่วมมือกับพันธมิตรที่ให้บริการทางด้านเสียงเพลงเหล่านี้ ไม่มีใครได้เสียในส่วนของเม็ดเงินจากการให้บริการลักษณะนี้แต่อย่างใด แต่สิ่งที่กูเกิ้ลต้องการจากการเพิ่มบริการดังกล่าวก็คือ แทรฟฟิกของผู้ใช้ที่คาดว่าจะมากขึ้น ซึ่งจะทำให้กูเกิ้ลสามารถให้บริการโฆษณาในอนาคตได้มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410247
Site : http://www.it4x.com