เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ได้ออกมาประกาศว่า ทางบริษัทเริ่มเดินหน้าผลิตเครื่องรับโทรทัศน์สามมิติ (3D Television) เพื่อวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในท้องตลาดแล้ว โดยเป้าหมายต้องการเป็นบริษัทผู้ผลิตทีวีสามมิติรายแรกของโลก
ซัมซุงกำลังเริ่มผลิตหน้าจอแสดงผล LED และ LCD ขนาด 40 นิ้ว 46 นิ้ว และ 55 นิ้ว เพื่อนำไปใช้กับทีวีความละเอียดสูง (full-HD) ที่สามารถแสดงผลแบบสามมิติ โดยใช้เทคโนโลยี 3D Active Glasses ซึ่งทีวีทีผลิตออกมาจะมีอัตรารีเฟรชอยู่ที่ 240 Hz สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดทีวีสามมิติได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเกิดจากการ จุดพลุในงาน CES 2010 และภาพยนต์ AVATAR
ในขณะที่นักวิเคราะห์ยังไม่แน่ใจว่า ทีวีสามมิติจะได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด แต่ก็มีรายงานออกมาจาก DisplaySearch ประมาณการณ์ไว้ว่า ตลาดทีวีสามมิติจะโตจาก 902 ล้านเหรียญฯ ในปี 2008 เป็น 22 ล้านเหรียญฯในปี 2018 "ทีวีสามมิติเพิ่งจะมาได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมเมื่อเร็วๆ นี้เอง" Wonkie Chang ประธานฝ่ายธุรกิจจอ LCD ของซัมซุง กล่าว "ซัมซุงตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดสำหรับจอแสดงผล 3D ตลอดจน แอลซีดีทีวี และแอลอีดีทีวีสามมิติ"
ในส่วนของเทคโนโลยีสามมิติที่ซัมซุง ใช้เรียกว่า 3D Active Glasses ซึ่งจะทำหน้าที่เปิดปิดเลนส์ของแว่นตาข้างซ้าย และขวา เพื่อรับภาพสองภาพบนหน้าจอที่แสดงผลไม่พร้อกมัน ทำให้มองเห็นเป็นภาพ 3 มิติ และด้วยอัตรารีเฟรชที่ 240Hz ทำให้ตาแต่ละข้างสามารถเห็นภาพที่แสดงผลด้วยอัตรารีเฟรช 120Hz ทำให้ได้รับชมภาพยนต์ 3D ที่มีการเคลื่อนไหวสมบูรณ์แบบทั้งสองข้าง นอกจากนี้ซัมซุงยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ทางบริษัทสามารถลดระยะเวลาตอบสนองในการแสดงผล (response time) สำหรบจอ LCD ให้เหลือต่ำกว่า 4ms เพื่อลดการรบกวนระหว่างเลนส์ซ้ายและขวาอีกด้วย
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410770
ซัมซุงกำลังเริ่มผลิตหน้าจอแสดงผล LED และ LCD ขนาด 40 นิ้ว 46 นิ้ว และ 55 นิ้ว เพื่อนำไปใช้กับทีวีความละเอียดสูง (full-HD) ที่สามารถแสดงผลแบบสามมิติ โดยใช้เทคโนโลยี 3D Active Glasses ซึ่งทีวีทีผลิตออกมาจะมีอัตรารีเฟรชอยู่ที่ 240 Hz สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดทีวีสามมิติได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเกิดจากการ จุดพลุในงาน CES 2010 และภาพยนต์ AVATAR
ในขณะที่นักวิเคราะห์ยังไม่แน่ใจว่า ทีวีสามมิติจะได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด แต่ก็มีรายงานออกมาจาก DisplaySearch ประมาณการณ์ไว้ว่า ตลาดทีวีสามมิติจะโตจาก 902 ล้านเหรียญฯ ในปี 2008 เป็น 22 ล้านเหรียญฯในปี 2018 "ทีวีสามมิติเพิ่งจะมาได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมเมื่อเร็วๆ นี้เอง" Wonkie Chang ประธานฝ่ายธุรกิจจอ LCD ของซัมซุง กล่าว "ซัมซุงตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดสำหรับจอแสดงผล 3D ตลอดจน แอลซีดีทีวี และแอลอีดีทีวีสามมิติ"
ในส่วนของเทคโนโลยีสามมิติที่ซัมซุง ใช้เรียกว่า 3D Active Glasses ซึ่งจะทำหน้าที่เปิดปิดเลนส์ของแว่นตาข้างซ้าย และขวา เพื่อรับภาพสองภาพบนหน้าจอที่แสดงผลไม่พร้อกมัน ทำให้มองเห็นเป็นภาพ 3 มิติ และด้วยอัตรารีเฟรชที่ 240Hz ทำให้ตาแต่ละข้างสามารถเห็นภาพที่แสดงผลด้วยอัตรารีเฟรช 120Hz ทำให้ได้รับชมภาพยนต์ 3D ที่มีการเคลื่อนไหวสมบูรณ์แบบทั้งสองข้าง นอกจากนี้ซัมซุงยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ทางบริษัทสามารถลดระยะเวลาตอบสนองในการแสดงผล (response time) สำหรบจอ LCD ให้เหลือต่ำกว่า 4ms เพื่อลดการรบกวนระหว่างเลนส์ซ้ายและขวาอีกด้วย
ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410770