ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] HDBaseT สายแลนที่ให้คุณต่อไฮเฟฯได้
แสดงแล้ว 1408 ครั้ง /
กรกฎาคม 06, 2010, 10:04:27

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      คุณผู้อ่านเว็บไซต์ it4x หลายคนคงจะคุ้นเคยกับเทคโนโลยี HDMI กันแล้ว โดยเฉพาะความสามารถในการส่งถ่่ายข้อมูลดิจิตอลทั้งวิดีโอ และออดิโอที่ไม่ต้องบีบอัดบนสายเคเบิ้ลเพียงเส้นเดียว แต่ล่าสุดบริษัทแอลจี ซัมซุง และโซนี่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีกว่าบนเทคโนโลยีดั้งเดิมอย่างอีเทอร์เน็ตที่ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลวิดีโอ และออดิโอไฮเดฟฯได้ด้วย


     
 

โดยสามบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้ร่วมมือกับองค์กรอย่าง HDBaseT Alliance ในการผลักดันให้เทคโนโลยี HDBaseT ได้รับการพัฒนาจนสามารถใช้งานได้จริง โดยล่าสุดได้ออกข้อกำหนดของคุณสมบัติการทำงานออกมาแล้ว เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนทีผ่านมา HDBaseT จะทำให้สาย LAN เพียงเส้นเดียวสามารถใช้แทนสายสัญญาณต่างๆ ได้มากมาย แถมยังใช้เชื่อมต่อกับระบบความบันเทิงภายในบ้าน (Home Entertainment) ได้อีกด้วย เนื่องจาก HDBaseT จะสามารถรองรับแอพพลิเคชันวิดีโอไฮเดฟฯได้ด้วยนั่นเอง

ประโยชน์ที่เราจะได้จาก HDBaseT ก็คือ ด้วยสายเคเบิ้ล Ethernet เพียงเส้นเดียว ซึ่งถูกมาก (สาย HDMI 5 ฟุตสามารถใช้ซื้อสายสัญญาณ Ethernet ได้ 80 - 120 ฟุต) แต่สามารถใช้ถ่ายโอนข้อมูลวิดีโอ และออดิโอที่ไม่ต้องมีการบีบอัดในระดับไฮเดฟฯ แถมยังเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ภายในบ้านได้อีกด้วย นอกจากสื่อสารสัญญาณได้หลากหลายแล้ว มันยังทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อย่างทีสาย USB ทำได้อีกด้วย โอ้ว...อะไรจะเก่งขนาดนนั้น ข้างล่างนี้เป็นตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่าง HDMI และ HDBaseT ตามด้วย DisplayPort ครับ

ฟังดูน่าสนใจมากเลยนะครับ กับคุณสมบัติของ HDBaseT ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ A/V รุ่นใหม่ๆ (ที่รองรับเทคโนโลยีนี้) ในระยะทางไกลๆ ได้ถึง 100 เมตร แถมยังจ่ายไฟ และส่งผ่านข้อมูลที่ความเร็ว 100Mbps บนคอมพิวเตอร์ได้บนสายเคเบิ้ลเส้นเดียวกันนี้อีกด้วย ว่าแต่เมื่อไรจะได้ใช้นะเนี่ย

ข้อมูลจาก: HDBaseT Alliance

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411642


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: