Google Cloud Connect เป็นปลั๊กอินตัวใหม่ที่ออกแบบให้ดาวน์โหลด และติดตั้งได้ง่ายมาก เพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกทาง Google จะเปิดให้สมาชิกบางรายที่เป็น tester ได้ดาวน์โหลดปลั๊กอินเวอร์ชันทดลองตัวนี้ไปใช้ ส่วนการจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปเมื่อไรนั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด สำหรับการทำงานของปลั๊กอิน Google Connect จะเป็นการแทรกหน้าต่างเล็กๆ เข้าไปบนทูลบาร์หลักของโปรแกรม Office โดยผู้ใช้สามารถส่งก็อปปี้ของไฟล์เอกสาร Word, Excel หรือ Powerpoint ไปยังบัญชีผู้ใช้ Google ซึ่ง Connect จะสร้างลิงค์เชื่อมโยงก็อปปี้ของเอกสารที่เก็บบนเซิร์ฟเวอร์ในระบบ Cloud ของ Google ได้
![](http://www.arip.co.th/images/news/google/3/google-cloud-connect-MS-Office-documents-2.jpg)
หลังจากส่งไฟล์เอกสาร Office ขึ้นไปบน Google Cloud แล้ว ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าวได้จากบราวเซอร์จากพีซี หรือเน็ตคาเฟ่ต่างๆ ตลอดจนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตด้วยบริการของ Google Docs ได้แล้ว นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถแชร์ลิงค์ของเอกสารให้กับผู้ใช้ Google คนอื่นๆ ได้ด้วย ทำให้สามารถแก้ไขเอกสารตัวเดียวกันได้พร้อมกันอีกต่างหาก ปลั๊กอิน Google Connect สามารถติดตั้งเป็นทูลบาร์ใน Word, Excel และ PowerPoint ของชุด Office 2003, 2007 และ 2010 นั่นหมายความว่า ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์เอกสาร Office เวอร์ชัน Web ด้วยอินเตอร์เฟซของโปรแกรม Office ที่คุ้นเคยได้ทันที หรือจะแก้ไขผ่าน Google Docs บนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ก็ได้
![](http://www.arip.co.th/images/news/google/3/google-cloud-connect-MS-Office-documents-3.jpg)
Google Connect จะเหมาะสำหรับ SMEs ที่ต้องการควบคุมงบประมาณ โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ Office เวอร์ชันเก่า ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับ Google Connect เพื่อใช้บริการผ่าน Internet Cloud ของ Google ทำให้เกิดความคล่องตัว และประหยัดงบประมาณในการอัพเกรดได้อีกด้วย คงต้องติดตามกันดูต่อไปว่า แผนเปลี่ยนใจผู้ใช้ Office ให้หันมาสนใจ Google Docs ที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานจะประสบความสำเร็จ หรือไม่?
ข้อมูลจาก: googleenterprise
แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com
ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://arip.co.th/news.php?id=412686